Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ lại đem tên lửa ra Biển Đông

TQ lại đem tên lửa ra Biển Đông

Hãng tình báo Israel công bố hình ảnh vệ tinh, cho thấy Trung Quốc lại đem tên lửa ra Biển Đông từ hôm 8/6, theo tờ Bưu điện Hoa Nam.

Tuần trước Trung Quốc đã rút tên lửa khỏi vùng biển tranh chấp sau khi căng thẳng leo thang với Hoa Kỳ.

Hôm 3/6, một loạt các hình ảnh vệ tinh của hãng tình báo Israel ImageSat International (ISI) cho thấy các tên lửa đã được tháo ra hoặc chuyển đi nơi khác.

Tuy nhiên, hình ảnh chụp hôm 8/6 cho thấy Trung Quốc lại đem các tên lửa đất-đối-không quay trở lại Đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa “đến đúng vị trí mà chúng từng được đặt” vào tuần trước.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam, sự tái xuất hiện của các hệ thống tên lửa xác minh phân tích của ISI và các chuyên gia quốc phòng rằng sự tháo gỡ tên lửa chỉ là tạm thời.

“Mặt khác, nó có thể là một hành động thường xuyên,” ISI nói với tờ Bưu điện Hoa Nam. “Nếu vậy, trong vài ngày tới, chúng ta có thể thấy một sự tái thiết lập ở cùng khu vực.”

Còn chuyên gia hàng hải ở Bắc Kinh Li Jie nói hôm 11/6 rằng sự tái thiếp lập hệ thống tên lửa HQ-9 cho thấy chúng có thể bị gỡ bỏ để sửa chữa và chuẩn bị cho mùa bão.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Trung Quốc gỡ bỏ tên lửa. Lần cuối là vào tháng 7/2016 chỉ vài ngày trước khi Tòa Trọng tài Hague bác tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, ông Li Jie nói.

Colin Koh, nghiên cứu sinh tại Trường Chính Sách Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam cũng đồng tình với quan điểm trên.

Ông nói vì hệ thống được đặt gần biển nên có thể khiến các mạch nhạy cảm dễ bị hư hại, đặc biệt là do muối. Vì việc rút đi tu sửa thường xuyên là điều có thể đoán được, ông Koh nói với tờ Bưu điện Hoa Nam.

Pháp thách thức Bắc Kinh ở Biển Đông

Hôm 12/6, tờ AFP đưa tin Pháp đang gửi tàu chiến đến Biển Đông và lên kế hoạch diễn tập trên không để giúp đối kháng với sự quân sự hóa của Trung Quốc ở vùng tranh chấp.

Tháng trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Úc, và kêu gọi sự cần thiết bảo vệ khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương khỏi “sự bá quyền” – ý nói đến Bắc Kinh.

“Một trục Ấn Độ-Thái Bình Dương mạnh mẽ” rất cần thiết để đảm bảo sự tôn trọng tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, ông Macron nói với Thủ tướng Úc Malcom Turnbull.

Vào tháng Tám, lực lượng không quân Pháp sẽ tổ chức các cuộc diễn tập lớn nhất từng có ở khu vực Đông Nam Á như một phần chiến lượng để đánh dấu sự hiện diện của Pháp.

RELATED ARTICLES

Tin mới