Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ bất ngờ dọa nối lại tập trận chung với Hàn Quốc

Mỹ bất ngờ dọa nối lại tập trận chung với Hàn Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo sẽ nối lại các cuộc tập trận với Hàn Quốc nếu Triều Tiên không tỏ rõ thiện chí.

Tuyên bố này của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Trump nói Mỹ sẽ ngừng các cuộc tập trận với Hàn Quốc vì không muốn “khiêu khích” Triều Tiên. 

Ông Pompeo nói rằng ông “đã ở đó” khi ông Trump nói về vấn đề này với ông Kim Jong-un, đồng thời cho biết nhà lãnh đạo Mỹ đã khẳng định rõ ràng rằng tình trạng đóng băng các cuộc tập trận chỉ có hiệu lực khi Triều Tiên cho thấy thiện chí trong quá trình đàm phán về phi hạt nhân hoá.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh nếu Mỹ kết luận rằng Triều Tiên không còn thể hiện thiện chí, việc “đóng băng” sẽ không còn hiệu lực. Ông cũng tiết lộ Tổng thống Trump đã truyền đạt rất rõ ràng điều đó với ông Kim.

 Trong cuộc họp báo nhanh sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều ngày 12/6 kết thúc, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, theo ông Trump điều này sẽ tiết kiệm “khoản chi phí lớn” cho Washington.

Đây là động thái được cho là có tính nhượng bộ đối với Triều Tiên, khi ông Trump cũng tuyên bố những cuộc tập trận này sẽ được ngừng lại do Triều Tiên có các cuộc đối thoại tích cực với Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết Washington sẽ bàn thêm về vấn đề này với Seoul.

Hàn Quốc sau một ngày “cần phải tìm hiểu ý nghĩa chính xác tuyên bố của Tổng thống Trump” đã lên tiếng khẳng định việc ngừng các cuộc tập trận chung với Mỹ có thể là điều cần thiết để xúc tiến các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa của Triều Tiên

RELATED ARTICLES

Tin mới