Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnEinstein kì thị người TQ, Philippines phá hủy ô tô nhập lậu

Einstein kì thị người TQ, Philippines phá hủy ô tô nhập lậu

Sáng nay thứ Năm ngày 14/6, Đại Kỷ Nguyên tóm lược một số tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua:

Khảo sát: Hơn 50% người Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump về Triều Tiên

Hơn một nửa số người Mỹ được khảo sát cho biết họ tán thành cách xử lý vấn đề Triều Tiên của Tổng thống Donald Trump, Reuters cho biết thông tin về một cuộc thăm dò được công bố hôm thứ Tư.

Tuy nhiên, chỉ một phần tư số người cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa qua sẽ dẫn tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

26% người cho biết họ tin rằng Hoa Kỳ và Triều Tiên sẽ thực hiện những cam kết của mình, trong khi 34% nói rằng họ không biết liệu cam kết có được có tuân thủ hay không.

39% số người được khảo sát tin rằng hội nghị thượng đỉnh đã làm giảm mối đe dọa về chiến tranh hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên, trong khi số người không tin là 37%.

Nhật ký Einstein tiết lộ ông kì thị người Trung Quốc

Cuốn nhật ký từ những năm 1920 của thiên tài vật lý Albert Einstein mới được dịch sang tiếng Anh, cho thấy khi còn trẻ ông là người phân biệt chủng tộc, đặc biệt đối với người Trung Quốc, theo Fox News.

Đây là một sự tương phản hoàn toàn với lập trường của ông sau này khi ông nói rằng phân biệt chủng tộc là một “căn bệnh của người da trắng”.

Cuốn nhật ký do nhà xuất bản Princeton University Press phát hành với tên gọi “The Travel Diaries of Albert Einstein”, được viết vào giữa tháng 10 năm 1922 và tháng 3 năm 1923. Trong một bài viết, Einstein cho rằng: “Người Trung Quốc không ngồi trên băng ghế trong khi ăn mà lại ngồi xổm như người châu Âu khi họ ‘giải tỏa nỗi buồn’ ở trong rừng rậm… Ngay cả những đứa trẻ cũng không có tinh thần và trông có vẻ ngớ ngẩn.”

Nói về “tình trạng đông con cháu” của người Trung Quốc, ông viết: “Thật đáng tiếc nếu những người Trung Quốc này thay thế tất cả các chủng tộc khác. Đối với những người như chúng ta, chỉ cần nghĩ thế thôi cũng đã thấy thê lương không tả xiết.”

Albert Einstein Nhà khoa học Albert Einstein (Ảnh: Oren Jack Turner / Wikimedia Commons / Library of Congress)

Philippines phá hủy ô tô và xe máy nhập lậu

Chính phủ Philippines đang triển khai một chiến dịch chống lại hoạt động buôn lậu các phương tiện giao thông vào nước này bằng cách phát sóng trên truyền hình cảnh tượng phá hủy hàng chục chiếc xe lậu tại hai địa điểm.

Ở thủ đô Manila, hơn 100 chiếc xe tay ga Vespa, một chiếc xe phân khối Harley-Davidson, một số loại xe máy khác và những chiếc ô tô SUV đã bị phá hủy bởi một chiếc máy xúc. Trong khi đó, hai xe tải hạng nặng của Ford đã bị đập nát tại cảng Cebu. Tổng giá trị của các loại xe được ước tính là hơn 650.000 USD, theo Fox News.

Hành động này nhằm gửi một thông điệp công khai tới những kẻ buôn lậu. Vài tuần trước, hàng loạt những chiếc xe thể thao và xe sang trị giá hàng triệu USD đã bị nghiền nát trong các sự kiện tương tự.

ô tôPhilippines phá hủy ô tô nhập lậu (Ảnh: Fox News)

Venezuela thả tự do cho hàng chục tù nhân

Các quan chức Venezuela cho biết họ sẽ thả tự do cho 43 tù nhân trong một chiến dịch nhằm làm giảm căng thẳng ở đất nước vốn đã bị chia cắt về chính trị, theo Fox News. Đây là lần thứ ba các tù nhân được thả tự do trong những tuần gần đây.

Trong số những người được thả ra, có hàng chục người thuộc các nhóm đối lập bị bắt giữ bất hợp pháp.

Các nhóm bảo vệ quyền lợi tù nhân chỉ trích điều kiện thả tự do là cấm người đó nói chuyện với giới truyền thông hay rời khỏi đất nước.

Căng thẳng ngoại giao Ý – Pháp về người tị nạn

Ý hôm thứ Tư đã triệu tập đại sứ Pháp và yêu cầu một lời xin lỗi, trong bối cảnh nước này gia tăng bất bình với Paris về vấn đề người tị nạn, theo Fox News.

Chính phủ dân túy mới của Ý đã thách thức Pháp tiếp nhận thêm những người xin tị nạn sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cáo buộc họ vô trách nhiệm vì từ chối nhập cảnh một tàu cứu hộ với hàng trăm người di cư trên tàu.

Ngoài việc triệu tập nhà ngoại giao Pháp, Ý cũng hủy bỏ một kế hoạch làm việc giữa các bộ trưởng tài chính của hai nước và cảnh báo rằng mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã bị tổn hại.

RELATED ARTICLES

Tin mới