Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 18/06/2018

Bản tin Biển Đông ngày 18/06/2018

Bản tin Biển Đông ngày 18/06/2018.

Trung Quốc triển khai tập trận tên lửa ở Biển Đông

ABS-CBN dẫn nguồn tin chính thức trên trang mạng quân sự Trung Quốc (PLA Daily) cho biết, ngày 15/6, hải quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận quân sự tại một khu vực “không xác định” trên Biển Đông với nội dung giả định một cuộc tấn công trên không, ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ quan ngại về hành động quân sự hoá của Trung Quốc ở Biển Đông trong chuyến thăm tới Bắc Kinh một ngày trước đó. Bên cạnh đó, nguồn tin của Trung Quốc cho rằng các cuộc tập trận quân sự là một phần những nỗ lực của một căn cứ huấn luyện “không được công khai” nhằm chuẩn bị cho hoạt động tác chiến thực địa chống lại các mục tiêu trên không, sau khi giới lãnh đạo Trung Quốc khẳng định một số cuộc tập trận quân sự đã không đạt được hiệu quả.

Liên quan đến hoạt động tập trận mới nhất này của Trung Quốc ở Biển Đông, ông Jay Batongbacal, Giám đốc Viện các vấn đề biển và luật biển Philippines cho rằng Philippines cần xem các cuộc tận trận tên lửa của Trung Quốc như “một động thái có tính chất khác hẳn” với các thông tin gần đây cáo buộc hải cảnh Trung Quốc đã có hành động gây sách nhiễu ngư dân của Philippines ở khu vực bãi cạn Scarborough. Thay vào đó, ông Batongbacal nhận định, cuộc tập trận tên lửa mới nhất của Trung Quốc được cho là “hành động nhằm phô trương sức mạnh quân sự trước các nước lớn”.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, một số chuyên gia của Trung Quốc và khu vực đã nhận định rằng, khó có thể có tiến triển nào đối với căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn ngang nhiên bành trướng sức mạnh quân sự ở khu vực. Ông Li Mingjiang, Phó Giáo sư Đại học S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore cho biết: “Biển Đông kết nối hai đại dương là Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, có vai trò quan trọng về quân sự, chiến lược và an ninh, do đó ai làm chủ được khu vực này sẽ giành được ưu thế”. Ông khẳng định: “Trung Quốc đang tìm cách mở rộng sự hiện diện quân sự ở Biển Đông, với hy vọng rằng có thể biến khu vực này thành khu vực nằm dưới sự kiểm soát của họ”. Bên cạnh đó, ông Li cũng có nhận định rằng cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ và các lãnh đạo của Trung Quốc sẽ giúp giới hoạch định chính sách của Trung Quốc, trong đó có cả Chủ tịch Tập Cận Bình, hiểu về những lo ngại mà phía Mỹ đặt ra, tuy nhiên cuộc gặp này sẽ chỉ có “chút ít” tác động do “không có dấu hiệu nào cho thấy đôi bên sẽ sẵn sàng thoả hiệp”. Ông Xu Liping, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận định: “Cuộc tập trận lần này, cũng như các cuộc diễn tập gần đây, là một thông điệp nhằm đưa tới thế giới để khẳng định rằng Trung Quốc có đủ quyết tâm và khả năng để bảo vệ lãnh thổ của mình ở Biển Đông”. Ông Xu cho rằng “những căng thẳng ở Biển Đông vẫn sẽ tiếp tục, nhưng vấn đề đặt ra là, hai bên sẽ quản lý tranh chấp này ra sao”.

Thượng Nghị sỹ Philippines kêu gọi Chính phủ tăng cường năng lực quân sự trong bối cảnh tranh chấp ở Biển Đông

Manila Bulletin đưa tin, ngày 17/6, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn qua đài phát thanh, Thượng Nghị sỹ Philippines Richard Gordon đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte tăng cường năng lực quân sự để Philippines không bị Trung Quốc và các nước khác “đánh giá thấp”. Cụ thể, ông Gordon cho rằng Chính phủ Philippines cần nghiêm túc thực hiện mọi nỗ lực nhằm củng cố hệ thống khí phòng thủ và an ninh của quốc gia nhằm chuyển đi thông điệp khẳng định được vị thế của nước này. Cũng trong cuộc phỏng vấn, Thượng Nghị sỹ Gordon cho biết ông hiểu lập trường của Tổng thống Duterte và Ngoại trưởng Alan Peter Cayetano về vấn đề Biển Đông, đồng thời khẳng định rằng đã đến lúc Chính phủ cần thúc đẩy việc ký kết Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước tranh chấp ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới