Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ-Hàn có thể tuyên bố dừng tập trận chung trong tuần tới

Mỹ-Hàn có thể tuyên bố dừng tập trận chung trong tuần tới

Hàn Quốc và Mỹ có thể sẽ tuyên bố dừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn vào tuần tới.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 17/6 cho biết, Hàn Quốc và Mỹ có thể sẽ tuyên bố dừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn trong bối cảnh quá trình đối thoại với Triều Tiên đang diễn ra tích cực.

Trong tuyên bố chung, hai đồng minh nhiều khả năng sẽ thêm vào điều khoản “rút lai”, tức là các cuộc tập trận có thể sẽ được khôi phục nếu Triều Tiên không thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.

Sau cuộc gặp Thượng đỉnh lịch sử với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trumop nói rằng ông sẽ dừng các cuộc tập trận với Hàn Quốc – điều mà Bình Nhưỡng lâu nay thường cho là cuộc diễn tập xâm lược.

Nguồn tin giấu tên này cho biết: “Giới chức quân sự Hàn Quốc và Mỹ đã tham vấn chặt chẽ về các cuộc tâp trận chung mà Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ tạm dừng. Tuần tới, Bộ quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ sẽ cùng tuyên bố kết quả các cuộc tham vấn”.

Nguồn tin cũng cho biết, các cuộc tập trận mà ông Trump nói đến có thể bao gồm các cuộc tập trận quy mô lớn hàng năm như Giải pháp Then chốt, Đại bàng non hay Người bảo vệ tự do Ulchi.

Kế hoạch của ông Trump về việc dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc đã gây tranh cãi. Nhiều người cho đây là “cử chỉ tốt đẹp” nhằm tạo điều kiện cho quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Trong khi đó nhiều người cho rằng nó sẽ ảnh hưởng tới quan hệ đồng minh.

RELATED ARTICLES

Tin mới