Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ rảnh tay lo chuyện TQ

Mỹ rảnh tay lo chuyện TQ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-6 đã chấp thuận chốt danh sách áp thuế đối với 800 mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, chỉ 3 ngày sau khi ông đạt được một thỏa thuận “toàn diện” với Triều Tiên.

Đài CNN của Mỹ dẫn các nguồn thạo tin cho biết ông Trump đã chấp thuận danh sách áp thuế trong cuộc họp nội các có sự tham gia của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Quyết định chính thức sẽ sớm được công bố trong ngày 15-6 (giờ Mỹ).

Động thái mới nhất của Washington dự kiến sẽ khiến căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới leo thang ngay trong lúc Mỹ cũng đang có xích mích về vấn đề thương mại với Liên minh châu Âu, Mexico và Canada.

Hết ngán Trung Quốc?

800 mặt hàng Trung Quốc bị đánh thuế có giá trị lên tới 50 tỉ USD. Theo Hãng tin Reuters, đây là danh sách chốt lại từ danh sách 1.300 mặt hàng bị Mỹ áp thuế với lý do trừng phạt Trung Quốc tội đánh cắp sở hữu trí tuệ Mỹ được công bố hồi tháng 4-2018.

 

Bắc Kinh khi đó đã tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả tương tự nhắm vào 50 tỉ USD các mặt hàng Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc như đậu nành, ôtô. 

Cho rằng Bắc Kinh “dám trả đũa Mỹ”, ông Trump tiếp tục leo thang bằng cách tuyên bố sẽ áp thêm thuế lên 100 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc, nâng tổng giá trị số hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế khi nhập vào Mỹ lên mức 150 tỉ USD.

Sau thời gian dài tham vấn doanh nghiệp, đánh giá, tính toán kỹ lưỡng thiệt hại và bất chấp các vòng đàm phán với Trung Quốc, chính quyền Trump đã quyết định xuống tay. 

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi tổng thống Mỹ có cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và đạt được một thỏa thuận quan trọng về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trao đổi với Hãng tin Reuters, một quan chức trong chính quyền Trump khẳng định Washington đã không còn tin rằng Bắc Kinh còn đủ sức duy trì ảnh hưởng với Bình Nhưỡng sau cuộc gặp Trump – Kim. 

“Chúng tôi đã có một kênh liên lạc trực tiếp và độc lập với Triều Tiên” – vị này nhấn mạnh. Hiện vẫn chưa rõ động thái công bố danh sách chốt lần này có phải là một chiêu trò để tạo lực trong các cuộc mặc cả của ông Trump với Trung Quốc hay không.

Cũng theo Reuters, sau khi công bố danh sách 50 tỉ USD đầu tiên, danh sách các mặt hàng thuộc đợt 100 tỉ USD thứ hai đang được chính quyền Mỹ gấp rút lấy ý kiến và chốt hạ.

Trung Quốc không muốn đối đầu

Từ Bắc Kinh, ngày 15-6, tuyên bố trước các phóng viên với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo đứng ngay bên cạnh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng đáp trả các động thái leo thang của Mỹ. 

“Có hai lựa chọn. Lựa chọn đầu tiên là hợp tác và cùng nhau hưởng lợi. Lựa chọn còn lại là đối đầu và cả hai đều thiệt. Trung Quốc chọn cái đầu tiên… Trung Quốc hi vọng Mỹ sẽ có lựa chọn thông minh như chúng tôi. Nhưng nếu Mỹ chọn cái thứ hai (đối đầu – PV), chúng tôi cũng đã có sẵn sự chuẩn bị” – ông Vương Nghị nói.

Trước đó, sau vòng đàm phán thứ 4 giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề thương mại tại Bắc Kinh, Trung Quốc ra tuyên bố nhấn mạnh các thỏa thuận đã đạt được giữa Washington và Bắc Kinh sẽ bị hủy bỏ nếu Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ trước đó đã cứu ZTE – tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc – khỏi việc bị thiệt hại nặng vì các lệnh trừng phạt của Washington. 

Nói như chuyên gia kinh tế Trung Quốc Nicholas Lardy thuộc Viện nghiên cứu kinh tế thế giới Peterson (Mỹ), Bắc Kinh đang hoang mang bởi thật sự không biết chính quyền Trump đang nghĩ gì với kiểu vừa đấm vừa xoa như hiện nay.BẢO DUY

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-6 khẳng định Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% lên 50 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc liên quan tới tài sản trí tuệ và công nghệ. Đồng thời, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định sẽ mạnh tay hơn nữa nếu Trung Quốc thực hiện biện pháp trả đũa như đe dọa trước đó.

Theo ông Trump, mức thuế này nhắm vào hàng hóa thuộc kế hoạch “Made in China 2025” nhằm thống trị thị trường công nghệ cao, mà bản thân nó “thúc đẩy kinh tế tương lai cho Trung Quốc nhưng làm tổn thương Mỹ và các nước khác”.

Đợt đánh thuế lần này sẽ áp dụng với khoảng 1.100 sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc ở lĩnh vực hàng không, robot, công nghiệp sản xuất và xe hơi.

RELATED ARTICLES

Tin mới