Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngViệt Nam lên tiếng về thông tin được Mỹ mời tập trận...

Việt Nam lên tiếng về thông tin được Mỹ mời tập trận hải quân lớn nhất thế giới

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về thông tin được Mỹ mời tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 14.6, liên quan đến thông tin Việt Nam sẽ tham dự tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm 2018, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ sớm có thông cáo chính thức về vấn đề này.

Trước đó, ngày 30.5, hải quân Mỹ thông báo có 26 nước tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương 2018, trong đó, Việt Nam lần đầu tiên được mời tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới này.

Tờ Stars & Stripes dẫn thông báo của hải quân Mỹ cho biết, 26 quốc gia với 47 chiến hạm, 5 tàu ngầm, 18 lực lượng đổ bộ, hơn 200 máy bay và 25.000 binh sĩ tham gia RIMPAC tại vùng biển Hawaii từ ngày 27.6-2.8.

Theo hải quân Mỹ, có 4 nước gồm Việt Nam, Sri Lanka, Brazil và Israel, lần đầu tiên tham gia RIMPAC 2018.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 14.6, liên quan đến thông tin ngày 8.6, các hệ thống ảnh vệ tinh của công ty tình báo Israel cho biết, Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa trên đảo Phú Lâm, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói:

“Tôi xin một lần nữa khẳng định: Việt Nam có đầy đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Bà Hằng nhấn mạnh, mọi hoạt động được tiến hành tại hai quần đảo này mà không được phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp, vô giá trị và vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Việc Trung Quốc triển khai lại tên lửa ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, làm gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như an ninh an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động sai trái, rút các trang thiết bị quân sự đã triển khai trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới