Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ - Hàn chính thức tuyên bố dừng tập trận chung

Mỹ – Hàn chính thức tuyên bố dừng tập trận chung

Mỹ và Hàn Quốc ngày 18-6 thông báo đã nhất trí dừng cuộc tập trận chung có tên Người bảo vệ tự do Ulchi dự kiến diễn ra trong tháng 8 năm nay.

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: “Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí dừng mọi hoạt động đã lên kế hoạch liên quan tới cuộc tập trận quân sự Người bảo vệ tự do Ulchi dự kiến trong tháng 8”.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc xác nhận việc dừng tập trận, cho biết thêm sẽ có cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng của hai nước cùng cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump bàn về vấn đề đó trong tuần này.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, bà Dana White, nói: “Chúng tôi vẫn đang điều phối các hoạt động bổ sung. Vẫn chưa có quyết định nào về các cuộc tập trận diễn ra sau đó”.

Năm ngoái 17.500 quân nhân Mỹ và hơn 50.000 quân nhân Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi, mặc dù cuộc tập trận chủ yếu tập trung vào những tình huống mô phỏng trên máy tính hơn là các cuộc thao tập trên thực địa có sử dụng vũ khí, xe tăng hoặc máy bay.

 Quyết định dừng tập trận chung với Hàn Quốc của ông Trump đã khiến nhiều quan chức quốc phòng Mỹ, cả về hưu lẫn đương nhiệm, bối rối. Họ chỉ biết thông tin về sự việc khi ông Trump phát đi tuyên bố.

Mặc dù một tuần trước ông Trump lấy lý do “chi phí quá tốn kém” là một trong những nguyên nhân khiến ông quyết định dừng tập trận chung với Hàn Quốc, song tới giờ Lầu Năm Góc vẫn chưa công khai mức chi phí cụ thể của các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn trước đây cũng như trong tương lai.

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 18-6 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông sẽ trở lại Triều Tiên “trước khi quá muộn” để cố gắng cụ thể hóa hơn nữa những cam kết đã đạt được tại cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Singapore tuần trước.

Phát biểu tại Detroit, ông Pompeo nói mặc dù ông Kim Jong Un “đã đưa ra cam kết rất rõ ràng về quá trình giải trừ hạt nhân hoàn toàn của nước ông ấy”, song vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Khi được hỏi liệu có cần thêm cuộc hội đàm thượng đỉnh Trump – Kim thứ 2 không, ông Pompeo nói đó là điều “khó biết”.

Ông Mike Pompeo đã tới Triều Tiên 2 lần trong năm nay và cũng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên lần thứ 3 trong dịp hội đàm tại Singapore.

Trong chuyến thăm Seoul thứ tư tuần trước (13-6), ông Pompeo nói ông sẽ lãnh vai trò lĩnh xướng trong quá trình đàm phán với Triều Tiên tiếp theo và ông tin rằng hai bên sẽ gặp lại nhau vào một thời điểm nào đó trong tuần này.

RELATED ARTICLES

Tin mới