Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiSiêu tàu ngầm của Nga làm Mỹ rối loạn

Siêu tàu ngầm của Nga làm Mỹ rối loạn

 Dù tàu ngầm Husky của Nga mới trong giai đoạn nghiên cứu nhưng những thông tin về nó khiến Mỹ rối loạn khi nói về thế hệ tàu ngầm này.

Tạp chí The National Interest vừa đăng tải bài viết của chuyên gia Charlie Gao nói về tàu ngầm thế hệ 5 của Nga khi cho rằng, Dự án Husky mới của Hải quân Nga sẽ thực sự là một bước tiến trong phat triển hạm đội tàu ngầm trên thế giới.

Theo những thông tin có được, chuyên gia Charlie Gao cho rằng, cùng với việc được phát triển bằng những công nghệ tối tân hàng đầu của Nga. Về khả năng tàng hình, những tàu ngầm mới khi được sản xuất sẽ được sử dụng các vật liệu composite và các công nghệ chuyên làm giảm tiếng ồn của các tiểu hệ thống thế hệ trước, điều này khiến tàu giảm được một nửa tiếng ồn và làm cho nó trở nên đặc biệt nguy hiểm.

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm Husky sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon. Theo Charlie Gao, các nhà vũ khí học của Nga đã hoàn toàn nâng tốc độ tên lửa mới của mình lên gấp 3 lần so với các thế hệ tên lửa trước đó (P-800 Onyx và P-700 Granit có tốc độ tối đa khi di chuyển đạt 2,5 Mach). Tổng số tên lửa tàu ngầm Husky mang theo có thể từ 40 – 48 quả các loại.

Vũ khí trang bị của Husky không chỉ có vậy, theo vị chuyên gia này, nhiều khả năng Nga còn trang bị siêu ngư lôi mang đầu đạn hạt nhân Status-6 cho tàu ngầm thuộc thế hệ 5 Husky. Với những công nghệ và vũ khí được trang bị, Husky xứng đáng là thế hệ tàu ngầm mẫu mực của thế giới.

Tuy nhiên, sẽ không có gì là bất ngờ trong lời khen của tạp chí Mỹ dành cho tàu ngầm thế hệ mới của Nga nếu không phải chính tạp chí The National Interest trước đó đã chỉ trích Husky chỉ là hàng nhái tàu ngầm của Hải quân Mỹ.

Cụ thể, Tạp chí The National Interest của Mỹ khẳng định, Hải quân Nga đang sao chép của Mỹ một số chi tiết trong quá trình phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ tiếp theo.Dự án mang tên tàu ngầm lớp Husky sẽ được đóng theo 3 phiên bản gồm lớp tấn công tiêu chuẩn, lớp tấn công trang bị tên lửa mở rộng và lớp tấn công tên lửa đạn đạo.

Hải quân Nga đang cố gắng đảm bảo 3 phiên bản tàu Husky mới sẽ duy trì được mức độ tương đồng cao nhất. Nhưng theo National Interest, cả 3 phiên bản này có nhiều nét giống tàu ngầm lớp Virginia của Hải quân Mỹ phát triển từ hồi Chiến tranh Lạnh.

Theo báo Mỹ, tàu ngầm lớp Husky của Nga sẽ đi đúng theo con đường mà tàu ngầm lớp Virginia từng thực hiện. Cụ thể, tàu sẽ có đủ 3 phiên bản, phát triển nâng cấp dần và lớp cuối cùng sẽ bắn được tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Dự kiến tàu ngầm Husky sẽ có lượng giãn nước từ 8.000 đến 9.000 tấn, tốc độ hành trình 45km/h. Tàu sẽ trang bị ngư lôi, mìn và có thể phóng tên lửa hành trình. Ngoài ra, Nga hy vọng tàu có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công đặc biệt như tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ.

Để phát triển tàu ngầm mang được tên lửa đạn đạo và tên lửa mở rộng, Nga sẽ phải phóng to phần thân tàu. Điều này cũng từng được Mỹ áp dụng trên các phiên bản của tàu Virginia. Hải quân Nga đặt kì vọng tàu ngầm sẽ chở theo được ít nhất từ 5-7 quả tên lửa trong mỗi bệ phóng. Tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ cũng được thiết kế tương tự với khả năng phóng tên lửa đạn đạo Trident II.

Sau hàng loạt cáo buộc bắt trước tàu Mỹ, National Interest khẳng định, tàu ngầm Husky của Nga sẽ sử dụng chung hệ thống cảm biến và động cơ đẩy giống tàu ngầm lớp Borei và Yasen của Hải quân Nga hiện nay, vì vậy, tàu ngầm được Nga xếp vào thế hệ 5 thực chất không khác biệt mấy so với những tàu ngầm hiện tại của Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới