Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThương hiệu lạ hoắc của TQ tràn ngập World Cup

Thương hiệu lạ hoắc của TQ tràn ngập World Cup

Những fan hâm mộ có mặt để tham dự các trận đấu World Cup 2018 tại Nga cho biết, dù xếp hàng dài ở các gian hàng nhưng họ nhưng họ không biết Tập đoàn Wanda kinh doanh gì, và kem của Mengniu thì không có gì đặc sắc so với các loại khác.

Nếu như World Cup được xem là một cơ hội lớn để Nga mở rộng cửa đón các nhà đầu tư nước ngoài thì các doanh nghiệp Trung Quốc lại nhanh chân đóng giữ vai trò là nhà quảng cáo nhằm mục đích quảng bá sản phẩm của mình ra ngoài thế giới.

Chưa từng có kỳ World Cup nào mà các doanh nghiệp Trung Quốc xuất hiện nhiều như kỳ World Cup năm nay. Trên các bảng chỉ dẫn và màn hình cỡ lớn tại sân vận động, tại các gian hàng quảng cáo hay những khu vui chơi công cộng, không khó để thấy các hình ảnh quảng cáo của những Tập đoàn Trung Quốc nổi bần bật, thu hút mọi ánh nhìn của các fan hâm mộ và khách du lịch đến Nga xem World Cup.

Mặc dù xuất hiện dày đặc như vậy nhưng có một điều còn bất ngờ hơn: Hầu hết những người được hỏi đều không biết đến các thương hiệu Trung Quốc này.

“Wanda là ai? Họ kinh doanh cái gì?”, một vị khách tên Jim mặc chiếc áo sơ mi màu xanh lá của đội tuyển Bắc Ireland nói chuyện bên ngoài sân vận động Luzhniki.

“Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều những hình ảnh của họ, nhưng lại chẳng biết họ là ai”, Jim cho biết.

Đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời, mặc dù chúng tôi đang đứng ngay tại gian hàng của Tập đoàn này, nơi có hàng ngàn người hâm mộ lướt qua trên đường đến xem trận đấu giữa Mexico và nhà đương kim vô địch thế giới Đức vừa qua.

Một số người dừng lại để giải trí, một số khác nghỉ ngơi, nhưng hầu như mọi người đều không để ý lắm đến những nhãn hàng đang được quảng cáo sặc sỡ này.

Với ngành nghề kinh doanh đa dạng như bất động sản hay rạp chiếu phim, Wanda có thể khiến cho khách hàng ấn tượng và nhớ về mình hơn khi họ ở ngoài sân bóng. Tuy nhiên, dường như họ đã không nỗ lực để làm việc ấy.

Tất cả những gì mà Wanda thể hiện ra đó là một doanh nghiệp sở hữu Infront, đơn vị bán bản quyền phát sóng các trận đấu của FIFA trên toàn cầu. Mặc dù vậy, nó liên quan đến chính trị nhiều hơn là thương mại.

World Cup 2018: Tran ngap cac thuong hieu la hoac cua Trung Quoc hinh anh 2

 Người hâm mộ đứng bên ngoài gian hàng Hisense.

Hisense và Vivo thì khá khẩm hơn. Các gian hàng của họ trưng bày đầy các sản phẩm để bán, bao gồm màn hình và các dòng điện thoại di động để bất cứ ai đi qua cũng có thể nhìn thấy và chạm vào để dùng thử sản phẩm.

Mặc dù vậy, không nhiều người bận tâm đến các gian hàng này. Minh chứng cho việc này đó là trò chơi bóng đá robot tương tác tại gian hàng Vivo cũng vắng bóng người tham gia.

Những người hâm mộ đến đây để tham dự các trận đấu, chứ không phải quan tâm đến những mẫu điện thoại mới, những thiết bị điện tử mới… Rõ ràng, những thương hiệu này đã không chuẩn bị kĩ càng trong việc ghi dấu ấn thương hiệu của mình đến với người hâm mộ bóng đá.

Hãng sữa lớn thứ 2 Trung Quốc – Mengniu trưng bày các sản phẩm dày đặc ở trong gian hàng rất dài cùng các lâu đài nhựa được sơn màu, trò chơi tương tác và poster Lionel Messi để chụp ảnh.

Hãng sữa lớn nhì Trung Quốc – Mengniu thì lại gặp vấn đề khác. Họ bày sản phẩm dày đặc gian hàng, xung quanh là lâu đài nhựa được sơn màu sặc sỡ, các game tương tác và poster Lionel Messi để chụp ảnh. Tuy nhiên, những người ghé qua lại chẳng có mấy cơ hội dùng thử các sản phẩm của công ty này.

“Không không, cái đó chúng tôi không bán đâu”, Alexandra xua xua tay về phía một chiếc tủ lạnh xếp đầy chai và hộp.

World Cup 2018: Tran ngap cac thuong hieu la hoac cua Trung Quoc hinh anh 3

Một gian hàng tại sân vận động

“Chúng tôi chỉ bán thế này thôi,” cô nói, đoạn chỉ vào một cái tủ đông chỉ cao ngang người chất đầy các loại kem phủ sô-cô-la.

“Hương vị khong tồi”, John nói, một khách hàng gốc Nam Phi nhưng đang sống ở Mỹ. “Nhưng không ngon bằng Magnum hoặc Haagen-Dasz”, những người bạn của anh cho biết.

Trong khi những người hâm mộ nước ngoài không mấy quan tâm thì số đông người hâm mộ Trung Quốc có mặt tại Sân vận động Luzhniki lại tỏ ra hứng thú với những thương hiệu này.

“Tôi tự hào là các công ty có mặt ở đây”, người hâm mộ Trung Quốc Zheng Yi đến từ Thượng Hải cho biết khi anh ngước nhìn lên khán đài. “Nhưng tôi cũng muốn đội bóng của mình xuất hiện ở đây nữa”.

RELATED ARTICLES

Tin mới