Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBiết chơi với dao, Malaysia ‘rào trước chắn sau’ khi hợp tác...

Biết chơi với dao, Malaysia ‘rào trước chắn sau’ khi hợp tác với TQ

Malaysia muốn tăng cường “mối quan hệ tốt đẹp” với Bắc Kinh, Thủ tướng Mahathir nói, nhưng công ty Trung Quốc đầu tư vào nước này không nên chỉ sử dụng nguyên liệu, vốn và lao động từ Trung Quốc, đồng thời cần quan tâm tới các lợi ích thiết thực của Malaysia, theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

Thủ tướng Mahathir cho biết ông chào đón bất kỳ nguồn đầu tư nước ngoài nào, và đó là lý do tại sao ông hoan nghênh ý kiến của ông trùm Trung Quốc, Jack Ma, về việc chuyển giao công nghệ khi họ gặp nhau vào hôm thứ Hai (18/6).

Vị thủ tướng 92 tuổi cho biết ông từng nói về những rủi ro khi hợp tác với Trung Quốc nhưng điều đó không có nghĩa là ông thù địch với Bắc Kinh.

“Đôi khi chúng tôi trở thành người phát ngôn của Trung Quốc, bởi vì mọi nơi tôi đến, mọi người hỏi tôi, ‘Anh nghĩ gì về Trung Quốc? Anh không sợ sao?’”, ông Mahathir nói.

“Tôi trả lời:‘ Không có gì phải sợ’. Họ đã là láng giềng của chúng ta trong 2.000 năm. Và họ chưa làm gì chúng ta cả”.

Vị thủ tướng nhiều kinh nghiệm nói với SCMP rằng ông luôn coi Trung Quốc là một người hàng xóm tốt và cũng là một “thị trường rất lớn cho bất cứ sản phẩm nào chúng tôi sản xuất”.

“Malaysia là một quốc gia chú trọng thương mại. Chúng tôi cần thị trường, vì vậy chúng tôi không thể xung đột với một thị trường lớn như vậy”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, những giao dịch có vấn đề sẽ không được thông qua.

Ông Mahathir nói: “Khi nó liên quan đến việc ký hợp đồng với Trung Quốc, vay một khoản tiền lớn từ Trung Quốc, và các nhà thầu Trung Quốc thích sử dụng công nhân của họ từ Trung Quốc, sử dụng mọi thứ được nhập từ Trung Quốc thì điều này sẽ không được chấp nhận… loại hợp đồng đó không phải là thứ mà tôi hoan nghênh”.

Theo SCMP, ông Mahathir cũng nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với Sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông cho rằng việc đưa yếu tố biển vào sáng kiến vành đai và con đường là tích cực – sáng kiến này ủng hộ việc phát triển các cảng trên khắp châu Á. Ông còn bình luận, “không phải ông [Tập] muốn ngăn chặn các tàu quốc tế đi qua eo biển Malacca và Biển Đông”.

Sau cuộc gặp với ông Ma, người đồng sáng lập Alibaba, Thủ tướng Mahathir nói rằng ông trùm Trung Quốc đã nói về các dự án đầu tư hợp với quan điểm của ông.

“Vì thế cách nói chuyện và phần trình bày về trường hợp của anh ấy hoàn toàn khác với các nhà đầu tư lớn khác của Trung Quốc, những người chỉ muốn đạt được một hợp đồng ở đây, thậm chí không thuê công nhân của chúng tôi; công nhân của họ cũng được mang tới từ Trung Quốc”, Thủ tướng Mahathir nói về ông Ma.

RELATED ARTICLES

Tin mới