Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCông ty dầu khí TQ đang phát triển giàn khoan mới ở...

Công ty dầu khí TQ đang phát triển giàn khoan mới ở Biển Đông

Nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi của Trung Quốc CNOOC đã bắt đầu phát triển một giàn khoan khí đốt mới ở Biển Đông, Tân Hoa Xã chính thức đưa tin hôm thứ Ba (19/6), theo Reuters.

Giàn khoan khí đốt Lingshui 17-2 là giàn khoan khí dưới biển sâu đầu tiên được điều hành bởi một công ty Trung Quốc, Tân Hoa Xã trích dẫn các quan chức của CNOOC.

Dự án thăm dò biển sâu được đưa ra vào năm 2014, nằm cách 150 km về phía nam của đảo Hải Nam của Trung Quốc, với chiều sâu hoạt động trung bình 1.500 mét, theo một báo cáo của Reuters từ năm đó.

Nhà sản xuất CNOOC hiện đã sẵn sàng để bắt đầu xây dựng một nền tảng ngầm dưới biển được sử dụng để khoan thăm dò, Tân Hoa Xã cho biết.

Vấn đề Biển Đông đang gia tăng căng thẳng khi mới đây, Philippines đã cảnh báo rằng sẽ tiến hành chiến tranh với Trung Quốc nếu nước này có hành động khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Biển Đông, cũng như xác định các “giới hạn đỏ” về những hành động mà Manila sẽ không thể chấp nhận được. 

Tổng thốngTổng thống Duerte tuyên bố sẽ chiến tranh với Trung Quốc nếu nước này khai thác tài nguyên tại Biển Đông. (Ảnh: CNBC)

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano hôm 28/5 nói trong số các vấn đề lãnh thổ được thảo luận với Trung Quốc là các hoạt động xây dựng tại một bãi cạn và việc khai thác dầu mỏ và khí đốt đơn phương ở Biển Đông.

Ông Cayetano nói: “Không ai có thể tự khai thác tài nguyên thiên nhiên. Tổng thống Duterte đã tuyên bố điều đó. Nếu bất cứ ai khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Biển Tây Philippines (Biển Đông), ông ấy sẽ phát động chiến tranh”.

RELATED ARTICLES

Tin mới