Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSeoul kêu gọi Bình Nhưỡng ‘hành động tương ứng’ khi Mỹ-Hàn ngừng...

Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng ‘hành động tương ứng’ khi Mỹ-Hàn ngừng tập trận

Hàn Quốc hôm thứ Ba (19/6) đã xác nhận thông báo của Lầu Năm Góc về việc đình chỉ một cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn vào tháng 8, đồng thời kêu gọi phía Triều Tiên có hành động đáp lại tương xứng, theo ABC News.

Bộ Quốc phòng hai nước Hoa Kỳ và Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận mang tên Freedom Guardian hàng năm sẽ bị đình chỉ. Hàn Quốc cũng cho biết một cuộc huấn luyện cấp cứu riêng biệt được giám sát bởi Hàn Quốc mang tên Ulchi, cũng đang được xem xét.

Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ và Hàn Quốc đình chỉ các cuộc tập trận kể từ năm 1994.

Mỹ-HànQuân đội Mỹ và nhiều hệ thống phóng tên lửa tham gia vào một cuộc tập trận phòng thủ tại khu vực khoan Mugeon-ri gần Khu phi quân sự (DMZ) ở Paju, Gyeonggi-do, Hàn Quốc, ngày 19/6/2018. (Ảnh: Jeon Heon-Kyun/EPA)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo hôm thứ Ba đã kêu gọi Triều Tiên đưa ra các “hành động tương ứng”, mặc dù không nêu đề xuất cụ thể.

Hàn QuốcNgười phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo. (Ảnh: Defence.az)

Quyết định đình chỉ cuộc tập trận tháng 8 được thực hiện dưới sự hợp tác chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc, như một cách để duy trì động lực cho các cuộc đối thoại giữa Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Triều Tiên.

“Hoa Kỳ và Hàn Quốc sau khi làm việc chặt chẽ, đã quyết định đình chỉ cuộc tập trận quân sự Freedom Guardian được lên kế hoạch vào tháng 8”, bà Choi cho biết tại một cuộc họp báo.

Bộ Quốc phòng Seoul đã nói rõ rằng việc đình chỉ này chỉ áp dụng cho cuộc tập trận Freedom Guardian, được thực hiện bởi quân đội Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Ngược lại, cuộc tập trận Ulchi hàng năm là một bài tập chuẩn bị khẩn cấp kéo dài một tuần được giám sát bởi Bộ Hành chính và An toàn Hàn Quốc và không liên quan đến quân đội Mỹ.

Việc đình chỉ cuộc tập trận Ulchi “đang được thảo luận, và vẫn chưa có quyết định”, phát ngôn viên văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba.

RELATED ARTICLES

Tin mới