Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTổng thống Philipines Duterte dùng ‘lý luận’ để bảo vệ TQ

Tổng thống Philipines Duterte dùng ‘lý luận’ để bảo vệ TQ

Tổng thống Rodrigo Duterte đã bị người dân Philipines chỉ trích nặng nề vì không những không dám lên tiếng bảo vệ quyến lợi của ngư dân Philipines mà lại còn dùng xảo ngôn biện minh cho sự lộng hành của Trung Quốc trên Biển Đông, theo Taiwan News.

Mặc dù vậy khi đối diện với những chỉ trích, ông Duterte còn tỏ ra rất tức giận theo cách của người bị “vu oan”.

Tuần trước, ngư dân Philipines trong lúc đang đánh cá ở gần eo biển Scarborough trên Biển Đông đã bị cảnh sát biển Trung Quốc quấy nhiễu. Bình luận về vụ việc này, ông Duterte nói rằng các ngư dân đã có những “trao đổi” với người Trung Quốc, và cá đánh bắt được không bị thu giữ.

Nhiều người dân Philippines đã rất ngạc nhiên trước thái độ nhượng bộ có phần thái quá của ông Duterte trước các hành động ngang ngược của Trung Quốc trên những vùng biển mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, Taiwan News cho hay.

Vùng biển xung quanh đảo Scarborough nằm trong một ngư trường quan trọng đối với cộng đồng ngư dân của tỉnh Zambales, Philipines. Nhiều ngư dân địa phương cho biết, người Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện mỗi ngày ở  vùng biển này, họ thường xuyên quấy rối, và thậm chí cướp những loại hải sản tốt nhất mà rất khó khăn ngư dân Philippines mới đánh bắt được.

Tờ ABS và CBN đưa tin, ông Duterte khi trả lời các khiếu nại của ngư dân, đã nói rằng “họ không có ý định tịch thu hoàn toàn” và rằng thật không may là họ “có vấn đề trong việc xác định giá trị của sản phẩm mà họ thu giữ và các mặt hàng họ dùng để trao đổi”.

Lính phòng vệ bờ biển của Trung Quốc thường tịch thu những sản phẩm hải sản tốt nhất của ngư dân Philipines và để lại một ít nước đóng chai và mì ăn liền gọi là “có qua có lại”, theo ABS và CBN.

Nhiều ngư dân cho rằng họ không có lựa chọn nào khác nên đành phải để lính Trung Quốc làm như vậy, và ví hành động của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc giống như cách làm của Mafia.

Kể từ 2012 Trung Quốc đã dần thu hẹp quyền được đánh bắt cá của ngư dân Philippines trên ngư trường vốn thuộc về họ trước đây. Khi những người ngư dân khốn khổ này nhìn về phía chính phủ Philippines để tìm kiếm sự che chở nhưng cái họ nhận được chỉ là sự im lặng và làng tránh hay những lời nói xoa dịu của vị tổng thống bị coi là luôn “đi nhẹ nói khẽ” trước Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới