Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ công bố bãi thử nghiệm tên lửa tầm xa mà Triều...

Mỹ công bố bãi thử nghiệm tên lửa tầm xa mà Triều Tiên cam kết tháo dỡ

Lãnh đạo Triều Tiên đã cam kết tháo dỡ Giàn phóng Vệ tinh Mặt đất Sohae, một bãi thử tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng tiếp cận Hoa Kỳ, theo thông tin từ một quan chức Mỹ hôm thứ Tư (20/6).

Bình Nhưỡng cho biết họ “đã sử dụng khu vực này nhằm kiểm tra các động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng cho các tên lửa đạn đạo tầm xa”, và tên lửa của họ có thể vươn tới Hoa Kỳ, Reuters đưa tin từ một vị quan chức Mỹ giấu tên.

Giàn phóng Vệ tinh Mặt đất Sohae là một cơ sở chính tại phía tây Triều Tiên.

Sau hội nghị thượng đỉnh 12/6, Tổng thống Trump cho biết ông Kim đã cam kết tháo dỡ một trong các căn cứ tên lửa, đó là sự nhượng bộ cụ thể nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, thời điểm đó, Tổng thống Trump đã không tiết lộ tên của địa điểm này.

Theo vị quan chức giấu tên: “Lãnh đạo Kim Jong-un hứa Triều Tiên sẽ sớm tháo dỡ một địa điểm thử nghiệm động cơ tên lửa”, nhưng không cho biết thời gian cụ thể.

Triều Tiên không xác nhận công khai rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết như vậy.

Triều TiênLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lắng nghe Tổng thống Mỹ Donald Trump khi họ gặp nhau trong một phiên họp song phương tại khách sạn Capella trên đảo nghỉ mát Sentosa, Singapore ngày 12/6/2018. (Ảnh: Reuters/Jonathan Ernst)

Kênh 38 North – nhóm giám sát Bắc Hàn qua vệ tinh có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong một phân tích tuần trước cho biết, không có dấu hiệu về bất kỳ hoạt động tháo dỡ giàn phóng Sohae hay bất kỳ địa điểm thử nghiệm tên lửa nào khác.

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chặt chẽ giám sát địa điểm này cũng như các hành động hướng tới đàm phán của chúng tôi”, vị quan chức Mỹ cho biết.

Theo nhiều nguồn tin từ các nhà phân tích và Kênh thông tin nhà nước Triều Tiên KCNA, địa điểm thử nghiệm hạt nhân Sohae thuộc tỉnh Tongchang-ri. Địa điểm này được thành lập năm 2008 và có cơ sở nghiên cứu gần đó để phát triển tên lửa và tháp hỗ trợ tên lửa đạn đạo. Sohae chủ yếu được sử dụng cho thử nghiệm động cơ đẩy Paektusan lớn, loại động cơ được chế tạo cho tên lửa tầm xa Hwasong-15.

Trước hội nghị thượng đỉnh 12/6. Triều Tiên thông báo đình chỉ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa và đóng cửa các khu thử nghiệm bom hạt nhân, tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã cảnh báo những hành động như vậy có thể đã không được thực hiện. 

Hôm thứ Tư, khi được hỏi Triều Tiên đã có những hoạt động cụ thể nào đối với việc giải trừ hạt nhân sau Hội nghị thượng đỉnh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trả lời phóng viên: “Tôi không nghe nói gì về điều đó. Ý tôi là, rõ ràng, đó là bước đầu tiên của một quá trình. Các cuộc đàm phán chi tiết chưa bắt đầu. Tôi sẽ không đoán trước vào thời điểm này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới