Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNông sản Đà Lạt rớt giá thảm hại vì hàng TQ lấn...

Nông sản Đà Lạt rớt giá thảm hại vì hàng TQ lấn lướt

Thời gian gần đây, nhiều chủ vựa kinh doanh rau củ quả tại nhiều huyện của Lâm Đồng… đã ồ ạt nhập khẩu hàng Trung Quốc về với giá rất rẻ khiến nông sản Đà Lạt rớt giá thê thảm, thậm chí ùn ứ không xuất được ra thị trường.

Theo Lao động, tại các vựa rau ở huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lạc Dương và các phường trên địa bàn tại Tp.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) giá mặt hàng rau củ quả như khoai tây, hành tây, su hào, bắp sú, cà rốt… giảm từ 20%-30%. Thậm chí, nhiều mặt hàng nông sản còn giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Giá giảm nhưng các thương lái cũng không mặn mà đến thu mua. Cụ thể, giá khoai tây tại vườn chỉ được các thương lái mua với giá 5.000-7.000 đồng/kg (bằng nửa giá so với niên vụ trước), hành tây ở mức 3.000 đồng/kg, su su 2.000 đồng/kg; củ dền, cải thảo, cà rốt… chỉ dao động 2.000-3.000 đồng/kg (giá cùng kỳ năm ngoái hơn 10.000 đồng/kg).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chủ yếu là do thời gian gần đây nhiều tiểu thương nhập ở tỉnh Lâm Đồng ồ ạt nhập nông sản Trung Quốc với số lượng lớn về địa phương, sau đó tráo đổi nhãn mác, đóng sản phẩm vào bao bì mới xuất bán đi nhiều nơi, trong đó có cả thị trường nước ngoài.

Đáng chú ý, nếu như trước đây, các loại nông sản Trung Quốc được nhập về chủ yếu vào thời điểm các mặt hàng ở Lâm Đồng khan hiếm, giá cả lên cao thì nay các mặt hàng rau củ Trung Quốc gần như hiện diện quanh năm. Trước đây, nông sản Đà Lạt vốn chiếm ưu thế lớn trên thị trường nhưng đang không cạnh tranh được với mặt hàng cùng loại giá rẻ của Trung Quốc.

Theo người dân địa phương, rau củ quả Trung Quốc có mẫu mã đẹp, giá lại rẻ, phong phú chủng loại từ bắp cải, cà chua, gừng, hành, tỏi, cam, quýt, mận, đào, lê, táo, dưa hấu… Ngay cả các loại trái cây đặc sản của Đà Lạt như hồng, dâu tây vẫn bị đụng hàng Trung Quốc.

Chia sẻ trên Người lao động, bà Lê Thị Hương ở thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Đơn Dương) cho biết các doanh nghiệp ồ ạt nhập tất cả mặt hàng từ Trung Quốc, sau đó phù phép thành các đặc sản Đà Lạt. Phải là người rất rành về mặt hàng nông sản thì mới biết, chứ người dân bình thường rất khó phân biệt đâu là hàng Trung Quốc và đâu là hàng Đà Lạt.

Theo ông Trần Thanh Vũ, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Đơn Dương, phần lớn các mặt hàng nông sản nhập từ Trung Quốc được sơ chế lại sau đó đem đi tiêu thụ một số địa bàn khác.

Ông Vũ cho biết: “Cái khó là họ có giấy tờ hợp pháp, vẫn thừa nhận là hàng Trung Quốc, và chúng tôi chỉ kiểm tra được khi còn ở trên địa bàn. Lúc vận chuyển tới nơi tiêu thụ, họ giới thiệu là xuất xứ từ đâu thì chúng tôi không thể kiểm soát được”.

Để bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt trước áp lực cạnh tranh từ nông sản giá rẻ Trung Quốc, tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra nhiều giải pháp, giao cho UBND Tp.Đà Lạt chủ trì, bảo đảm nông sản sạch, đáp ứng đủ các tiêu chí như chất lượng ngoại hình, mẫu mã đẹp mắt, an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức sản xuất và kiểm soát truy xuất nguồn gốc… sau đó mới được tiến hành dán nhãn nông sản Đà Lạt.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, hiện nay đã có một số đơn vị tạo thành chuỗi liên kết sản xuất an toàn bảo vệ thương hiệu Đà Lạt nhưng còn rất ít. Tuy nhiên, việc này cần có lộ trình để bảo đảm tính bền vững chứ không thể thực hiện ngay được.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2018, người Việt bỏ ra hơn 110 triệu USD để nhập mặt hàng rau quả Trung Quốc, tăng 31 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng khoảng 700 tỷ đồng. Tính bình quân, mỗi ngày, người Việt phải bỏ ra khoảng gần 17 tỷ đồng để mua và ăn rau quả của Trung Quốc.

Chủng loại rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là các loại nông sản như bắp cải, cà rốt, su hào, súp lơ, khoai tây và các loại hoa quả đầu mùa bao gồm mận, táo, lê, dưa vàng, lựu, nho và quýt siêu ngọt.

Con đường đi của rau quả Trung Quốc phần lớn là tiểu ngạch, bán đổ sang các chợ đầu mối và được thương lái Việt Nam xé lẻ về các chợ nhỏ lẻ. Hiện, hoa quả Trung Quốc xuất hiện hầu khắp các chợ Việt, len lỏi đến các vùng nông thôn và có giá rẻ hơn nhiều so với hoa quả Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới