Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Kim Jong-un lại sang TQ: Tài ngoại giao nước lớn

Ông Kim Jong-un lại sang TQ: Tài ngoại giao nước lớn

Theo Theo Giáo sư Kim Hyun-wook, việc ông Kim Jong-un liên tiếp công du nước ngoài cho thấy tài ngoại giao và những tính toán hợp lý của ông.

Nhận định trên được Giáo sư Kim Hyun-wook tại Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc cho biết khi xuất hiện thông tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có chuyến công do Trung Quốc lần thứ 3 trong năm vào ngày 19/6.

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thực hiện chuyến thăm tới Bắc Kinh hồi tháng Ba và tới thành phố Đại Liên vào tháng Năm để gặp gỡ ông Tập Cận Bình.

Theo một số nguồn tin, một trong những nội dung của chuyến thăm Bắc Kinh lần này của ông Kim là thông tin cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore với Tổng thống Mỹ Donald Trump và bàn thảo về chiến lược đàm phán tiếp theo.

Theo nhận định của chuyên gia về Hàn Quốc, sự gắn kết về ngoại giao gần đây của ông Kim với Bắc Kinh, trong đó ông tiến hành các chuyến thăm và gặp gỡ thường xuyên với ông Tập, thay vì điện đàm, đã phần nào nói lên mối quan hệ ngày càng nồng ấm giữa 2 nước.

Chuyên gia Hyun-wook nhận định, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có sự tính toán khi tăng cường các vụ thử tên lửa trong năm 2017 và chuyển hướng sang con đường ngoại giao trong năm 2018.

Hyun-wook nhận định: “Ông Kim Jong-un nhiều khả năng đã rút ra kết luận rằng, cách duy nhất để đảm bảo sự thành công trên mặt trận ngoại giao là đi từ leo thang căng thẳng tới hạ nhiệt căng thẳng. Triều Tiên sẽ bước đến bàn đàm phán từ vị thế của nước mang sức mạnh”.

Trong các cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc và Chủ tịch Trung Quốc vừa qua, bao gồm những chuyến tản bộ dọc bờ biển và uống trà, ông Kim Jong-un xuất hiện với hình ảnh lịch thiệp và gần gũi, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh cứng rắn trước đây.

Không chỉ tiến hành các cuộc gặp, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho thấy thái độ thiện chí khi thả 3 công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giữ, đồng thời phá hủy khu thử hạt nhân duy nhất và dừng các vụ phóng tên lửa trong suốt 6 tháng qua.

“Nhà lãnh đạo Kim Jong-un không chỉ giỏi trong việc gây sức ép tối đa, mà còn giỏi trong việc hợp tác tối đa”, chuyên gia Kim Hyun-wook nhận định.

Ông Kim Jong-un đã cho thấy kỹ năng nhuần nhuyễn trong việc “sử dụng một số nước trong khu vực để đối phó với những nước khác”.

Vị chuyên gia này còn cho biết thêm rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã “xem Bắc Kinh như một đối trọng chủ chốt để đối phó với Mỹ”.

Trong khi đó, Giáo sư Koo Kab-woo tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul nhận định cách tiếp cận của ông Kim Jong-un với Trung Quốc là “hình mẫu của ngoại giao cân bằng”.

Điển hình là hồi tháng 4/2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tới gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trước thềm hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại khu phi quân sự liên Triều. Giáo sư Koo nhấn mạnh:

“Ông Kim đã tiếp cận Washington thông qua Bắc Kinh và Seoul. Đây là cách hiệu quả nhất để một nước nhỏ có thể tăng sức bật ngoại giao”.

RELATED ARTICLES

Tin mới