Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ không từ bỏ ‘tính ngông cuồng’ và là thành phần khó...

TQ không từ bỏ ‘tính ngông cuồng’ và là thành phần khó lường nhất

Trong một bài phát biểu ở Okinawa, Nhật Bản hôm thứ Bảy (23/6), cựu Tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy đã cho rằng Trung Quốc là thành phần khó lường nhất châu Á hiện nay và không chịu từ bỏ tính ngông cuồng vốn có của mình, theo Taiwan News.

Cựu Tổng thống Lý đến Okinawa để tham dự lễ khánh thành một đài tưởng niệm những người lính Đài Loan đã hi sinh trong một trận chiến tại hòn đảo này vào năm 1945.

Ông được mời phát biểu tại cuộc gặp mặt được tổ chức bởi Quỹ Hòa bình Nhật – Đài và Hội Những người bạn của Lý Đăng Huy tại Nhật Bản vào tối thứ Bảy ở Naha, Okinawa.

Vị cựu tổng thống, được mệnh danh là “cha đẻ của nền dân chủ Đài Loan”, bắt đầu bài phát biểu của mình bằng việc mô tả Đông Á đã trở thành một trung tâm kinh tế với ảnh hưởng ngày càng lớn trên thế giới như thế nào, sau đó ông quay sang chỉ trích Trung Quốc rằng quốc gia này vẫn không từ bỏ tính ngông cuồng vốn có của mình.

Trong vòng 30 năm qua, Trung Quốc không cho thấy dấu hiệu từ bỏ tham vọng của mình, trong vòng 20 năm qua, nước này đã tăng ngân sách quốc phòng lên gấp đôi, và trong 10 năm qua Bắc Kinh liên tục đầu tư để phát triển lực lượng hải quân. Với lực lượng hải quân lớn mạnh, Trung Quốc không ngừng tạo ra căng thẳng trên toàn khu vực, từ Nhật Bản đến Ấn Độ Dương, ông Lý cho biết.

Ông cho biết Trung Quốc tham gia vào các cuộc xung đột không chỉ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, mà còn ở Nam Á, nơi Bắc Kinh đã cố gắng thiết lập các căn cứ quân sự và làm suy yếu mối quan hệ Trung Quốc – Ấn Độ.

Ông kêu gọi Đài Loan và Nhật Bản hợp tác chặt chẽ để bảo vệ sự tiến bộ và thịnh vượng của khu vực, và mạnh mẽ đối mặt với những đe dọa từ Bắc Kinh.

Cựu Tổng thống Lý Đăng Huy, sinh năm 1923, là người bản địa đầu tiên ở Đài Loan làm tổng thống. Trong 12 năm (1988-2000) ở cương vị tổng thống Đài Loan, ông Lý đã có nhiều đóng góp lớn trong việc cải cách nền kinh tế và chính trị của hòn đảo này.

Có một điều thú vị, nhiều nguồn tài liệu khẳng định rằng ông Lý Đăng Huy chính là hậu duệ của nhà Lý Việt Nam. Cụ thể, hoàng tử Lý Long Tường triều Lý Việt Nam trên đường trốn tránh sự truy bắt của nhà Trần đã chạy về hướng Triều Tiền, trên đường đi thì con trai của ông là Lý Long Hiền bị ốm nặng và phải ghé vào đảo Đài Loan rồi ở lại, và từ đó hình thành nên một dòng họ Lý trên hòn đảo này, trong đó ông Lý Đăng Huy là một hậu duệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới