Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ sẽ sớm gửi thời gian biểu để Triều Tiên thực thi...

Mỹ sẽ sớm gửi thời gian biểu để Triều Tiên thực thi cam kết

Mỹ sẽ sớm đưa ra một thời gian biểu với những “yêu cầu đặc biệt” để Triều Tiên thực thi những cam kết đã ký tại Tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6.  

Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/6 cho hay, lịch trình do phía Mỹ đưa ra sẽ đủ nhanh để xác định thành ý của Triều Tiên trong việc hành động hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo.

“Chúng ta sẽ sớm biết liệu Triều Tiên có thực hiện một cách đáng tin cậy hay không”, vị quan chức cho biết. “Sẽ có những yêu cầu và lịch trình đặc biệt khi chúng ta trình bày với Triều Tiên khái niệm về việc cam kết của hội nghị sẽ được tiến hành như thế nào”.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, lãnh đạo Kim Jong-un cam kết hành động hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước cho biết, ông sẽ sớm quay trở lại Triều Tiên “trước khi quá muộn” để hiện thực hóa những cam kết của cuộc gặp lịch sử Trump – Kim.

Phát biểu trước chuyến thăm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản kéo dài một tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thông báo, các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn như Người Bảo vệ Tự do vào tháng 8 và 2 cuộc tập huấn nhỏ hơn trong Chương trình Trao đổi Hàng hải Hàn Quốc sẽ bị ngừng lại.

Mỹ sẽ sớm gửi thời gian biểu để Triều Tiên thực thi cam kếtBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. (Ảnh: AFP)

“Những cuộc tập trận lớn, chung và hỗn hợp đã bị đình chỉ… Chúng ta sẽ thấy liệu các cuộc đàm phán đang được tiến hành có duy trì chúng theo cách đó hay không”, ông Mattis nói.

Chuyến thăm Trung Quốc từ 26-28/6 của ông Mattis diễn ra giữa lúc quan hệ 2 nước đang có nhiều căng thẳng do các vấn đề thương mại và sự bành trướng quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông. Đây cũng là lần đầu tiên người đứng đầu Lầu Năm Góc có chuyến thăm Bắc Kinh kể từ năm 2014.

RELATED ARTICLES

Tin mới