Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ tự nhận không quân mạnh ngang Nga, Mỹ

TQ tự nhận không quân mạnh ngang Nga, Mỹ

China Youth Daily, trang thông tin quân sự của Trung Quốc, vừa cho đăng một bài viết mô tả chi tiết tiêm kích tàng hình J-20 mới nhất của nước này. Báo khẳng định vũ khí này đưa Trung Quốc đạt đến đẳng cấp của hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới là Nga và Mỹ.

China Youth Daily xếp J-20 ngang hàng với F-22A Raptor (Mỹ) cùng Su-57 PAK-FA (Nga). Dù thừa nhận Trung Quốc không có kinh nghiệm về quân sự như những cường quốc khác, nhưng tác giả Qin Qian đưa ra ba yếu tố cho thấy J-20 đang đem lại cuộc cách mạng cho không quân nước này, trong đó yếu tốt đầu tiên là bước nhảy vọt về công nghệ.

Theo tác giả Qin: “Mặc dù tụt hậu 15 – 16 năm so với tiến trình phát triển của không quân Mỹ, nhưng không quân Trung Quốc được trang bị các chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 (theo tiêu chuẩn Trung Quốc), gần như ngang hàng với Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga”.

“So với chiến đấu cơ F-35A mà Tokyo, Seoul cùng nhiều nước láng giềng đang sở hữu, tiêm kích hai động cơ hạng nặng J-20 có ưu thế trên không, đạt được năng lực tác chiến mạnh mẽ, toàn diện hơn nhằm thống trị trên không và tấn công các mục tiêu dưới mặt đất”, Qin nói thêm, đồng thời cho biết theo tiêu chuẩn quốc tế thì F-35A lẫn J-20 thuộc thế hệ thứ 5.

Qin còn lập luận rằng J-20 giúp nâng cấp khả năng phòng thủ lẫn tấn công của không quân Trung Quốc, bằng cách hoàn thiện những chiếc Su-27 mua từ Nga lẫn J-11 và J-16 tự phát triển. Không những vậy, J-20 còn có thể tạo điều kiện thuận lợi để chiến đấu cơ phối hợp tác chiến khác xâm nhập hệ thống phòng không của địch.

Nhiều thông số kỹ thuật đáng chú ý của J-20 được tác giả nhắc đến, trong đó có hệ thống radar “quét theo pha, mạnh mẽ và phức tạp, phát hiện được kẻ thù ở khoảng cách xa hơn (gấp đôi hoặc gấp ba những máy bay trước)”.

Theo Qin, J-20 đặc biệt ghê gớm khi phối hợp với phiên bản mới nhất của J-10, J-11, J-16 và Su-30. Những đội hình máy bay này đủ sức tiến hành nhiều nhiệm vụ, cũng như hợp tác với lực lượng chiến đấu trên mặt đất.

RELATED ARTICLES

Tin mới