Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựMỹ, Anh bị tố hậu thuẫn cho 54 nhóm vũ trang đang...

Mỹ, Anh bị tố hậu thuẫn cho 54 nhóm vũ trang đang hoạt động với quân khủng bố ở Syria

Theo hãng tin Sputnik, một báo cáo mới đây cho thấy rằng quân đội Mỹ cùng các đồng minh của mình như Anh, Pháp, Israel, Jordan và “một số quốc gia Vùng Vịnh khác” đang hậu thuẫn cho 54 nhóm vũ trang ở Syria.

Báo cáo của tổ chức American Conservative cho biết, vì lý do nào đó các phần tử của Mặt trận Nusra, một phân nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda, dường như đang “chiến đấu bên cạnh các lực lượng vũ trang do Mỹ hậu thuẫn tại các địa điểm chiến lược” ở khu vực phía nam Syria.

Được biết, Mặt trận Nusra đang “công khai chiến đấu” bên cạnh một tổ chức có tên là “Mặt trận Phương Nam”. Báo cáo nói rằng đây là “một nhóm gồm 54 lực lượng vũ trang đang được hỗ trợ và chỉ huy bởi một nhóm tướng lĩnh người Mỹ từ thủ đô Amman (Jordan), có tên gọi là Trung tâm Các hoạt động Quân sự (MOC)”.

MOC có chức năng hỗ trợ thông tin tình báo, tài chính, vũ khí và huẫn luyện kỹ năng chiến đấu cho toàn bộ 54 lực lượng vũ trang kể trên. Không chỉ có vậy, tổ chức American Conservative tin rằng Mỹ không phải là quốc gia duy nhất hậu thuẫn cho các lực lượng vũ trang không rõ nguồn gốc ở Syria.

Báo cáo cũng khẳng định rằng lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA), một lực lượng khác do Mỹ hậu thuẫn, cũng đang hoạt động cùng Mặt trận Nusra. Một binh lính của FSA từng nói rằng: “Bọn họ (Mặt trận Nusra) đã bày tỏ mong muốn hợp tác với chúng tôi. Lúc đó họ được trang bị tốt hơn chúng tôi, họ cũng có những kẻ đánh bom liều chết và biết cách làm bom cài trong xe hơi”.

Một điều rất đáng chú ý đó là FSA đã phụ thuộc vào Mặt trận Nusra để tiến hành nhiều cuộc tấn công. “Trong nhiều trận đánh mà Mặt trận Nusra có tham gia, chúng tôi không thông báo cho các tướng lĩnh từ MOC và đôi lúc chúng tôi còn nói rằng các phiến quân Mặt trận Nusra là người của FSA để giúp bọn họ có thể vượt biên dễ dàng hơn”, một thủ lĩnh của FSA cho biết.

Báo cáo của American Conservative được đưa ra chỉ vài tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng ông “muốn đưa các binh lính Hoa Kỳ về nước”. Cũng trong một buổi mít tinh, ông Trump đã tuyên bố rằng “chúng ta sẽ rút khỏi Syria trong tương lai rất gần. Hãy để người khác lo cho vấn đề Syria”.

Báo cáo cũng khẳng định “quân đội Syria và các lực lượng đồng minh của họ có thể giành chiến thắng tại bất kỳ khu vực nào thuộc phía nam Syria nơi các phần tử Nusra và các nhóm vũ trang thân cận với tổ chức khủng bố đang đóng quân”.

RELATED ARTICLES

Tin mới