Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhân tích: Trung – Pháp đồng ý mở rộng thương mại, EU...

Phân tích: Trung – Pháp đồng ý mở rộng thương mại, EU bày tỏ quan ngại

Trung Quốc hôm 25/6 cho biết sẽ nhập thêm máy bay và sản phẩm nông nghiệp từ Pháp, giải quyết các vấn đề tiếp cận thị trường, cũng như củng cố quan hệ thương mại với châu Âu trong bối cảnh một cuộc chiến thuế quan với Hoa Kỳ đã như ‘lửa bén đến gót chân’, theo Reuters.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Pháp Edouard Philippe sau cuộc gặp như sau: “Tôi giải thích với ngài Thủ tướng rằng mấy năm gần đây chúng ta đã mua khá nhiều máy bay chở khách, nên cần thời gian để dùng cho hết. Dù vậy, chúng ta vẫn sẵn sàng tăng cường hợp tác với Airbus của Pháp”.

Trái lại, Trung Quốc dùng giọng điệu rất khác với Hoa Kỳ, cảnh báo rằng Boeing sẽ trở thành nạn nhân nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thất bại trong ngăn chặn nguy cơ chiến tranh thương mại.

Cả Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đều bị kẹt trong các tranh chấp thương mại riêng với Hoa Kỳ, và Trung Quốc đang cố tìm lập trường chung với EU nhằm đối lại những gì Bắc Kinh coi là ‘chủ nghĩa bảo hộ Mỹ’.

Pháp – Trung đồng ý mở rộng hợp tác thương mại. (Ảnh: Reuters)

Cuối tuần này, chính quyền Trump dự kiến sẽ công bố các biện pháp mới nhằm hạn chế doanh nghiệp với ít nhất 25% thuộc sở hữu Trung Quốc mua cổ phần các công ty nắm trong tay “công nghệ trọng yếu trong công nghiệp” Mỹ, tạo ra thêm một bước ngoặt trong cuộc cuộc xung đột thương mại vốn đã phức tạp giữa hai nền kinh tế lớn nhất hành tinh. Washington vẫn luôn phàn nàn rằng Trung Quốc đang chiếm đoạt trái phép công nghệ Mỹ thông qua các luật liên doanh và chính sách bất công, cũng đã công bố sẽ áp thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, phần đầu trong tổng số 450 tỷ USD hàng hoá của Bắc Kinh dự định sẽ bị đánh thuế. Các mức thuế mới sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 6/7 tới.

Máy bay và sản phẩm nông nghiệp

Trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng Giêng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hợp đồng bán 184 chiếc máy bay thân hẹp Airbus A320 sẽ sớm được ký kết. Phát biểu vừa qua của ông Lý rõ ràng đã tăng cường hơn nữa cơ hội kinh doanh cho Airbus, dù không đề cập số lượng cụ thể. 

Trung Quốc hôm 25/6 cũng đã ký thỏa thuận nhập khẩu thịt bò từ Pháp. Năm ngoái, Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm vận thịt bò Pháp được áp đặt lần đầu sau cuộc khủng hoảng bệnh bò điên ở châu Âu cách đây hơn hai thập kỷ. Ông Lý Khắc Cường cũng xác nhận Bắc Kinh sẽ mua thêm sản phẩm nông nghiệp Pháp, nhưng không đề cập chị tiết.

EU quan ngại

Trong cuộc đàm phán về thỏa thuận đầu tư song phương với Liên minh châu Âu hôm 25/6, Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Lưu Hạc nhấn mạnh rằng Trung Quốc và EU có cùng lợi ích trong việc bảo vệ hệ thống thương mại đa phương toàn cầu.

Thực ra, như đã nói ở trên, cả Trung Quốc và EU đều có tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ, cũng đã công bố các biện pháp phản pháo bằng thuế quan đối lại Washington. Do đó Trung Quốc cho rằng nếu bắt tay châu Âu, chắc chắn sẽ vượt qua các nguy cơ mà cuộc chiến thương mại với Mỹ gây ra cho nền kinh tế nước này.

Họp cấp cao EU-Trung Quốc tại Bắc Kinh hôm 25/6. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao EU nói rõ rằng EU không hoàn toàn có cùng suy nghĩ như Trung Quốc.

EU đi xa hơn thảo luận “các vấn đề khó khăn” như trợ cấp của nhà nước, chuyển giao công nghệ bắt buộc và vấn đề an ninh mạng trong cuộc đàm phán, cho rằng Trung Quốc và EU cần hợp tác để giải quyết tình trạng dư thừa trong các lĩnh vực như thép và nhôm, đặc biệt là các ngành mà ông Trump nhắm đến đầu tiên khi khởi động cuộc chiến thuế quan. EU cũng kêu gọi Trung Quốc ngăn chặn tình trạng dư thừa trong các ngành công nghiệp khác, bao gồm các lĩnh vực công nghệ cao thuộc chiến lược “Made in China 2025” –  kế hoạch nhằm nâng cao khả năng của Trung Quốc trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin tiên tiến, hàng không vũ trụ, kỹ thuật hàng hải, dược phẩm, xe năng lượng tiên tiến, robot và các ngành công nghiệp công nghệ cao khác.

Tháng trước, các nhà lập pháp châu Âu đã phê duyệt một đề xuất sâu rộng nhằm giám sát chặt chẽ hơn các khoản đầu tư nước ngoài, một phần để đáp lại hàng loạt vụ mua lại các công ty châu Âu mờ ám của Bắc Kinh.

Ông Lưu hy vọng EU sẽ có những bước giảm bớt hạn chế cụ thể đối với hàng xuất khẩu từ châu Âu sang Trung Quốc. Theo ông Lưu, hai bên dự kiến sẽ trao đổi danh sách các đề xuất thỏa thuận đầu tư song phương trong hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc – EU diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới