Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 29/06/2018

Bản tin Biển Đông ngày 29/06/2018

Bản tin Biển Đông ngày 29/06/2018.

Malaysia yêu cầu Mỹ và Trung Quốc tôn trọng lập trường của nước này nhằm đảm bảo Biển Đông là vùng biển tự do và an toàn

Ngày 28/6, News Straits Times đưa tin, tại Wisma Pertahanan, Malaysia phát biểu trước báo giới trong nước và quốc tế, ông Mohamad Sabu, Bộ trưởng Quố cphofng Malaysia cho rằng các siêu cường thế giới như Mỹ và Trung Quốc cần tôn trọng lập trường của Malaysia trong việc đảm bảo Biển Đông là vùng biển tự do và an toàn cho tất cả các quốc gia ở khu vực. Ông Sabu cho biết Biển Đông có vai trò không thể tách rời đối với sự ổn định và kinh tế của khu vực Đông Nam Á, và Malaysia không muốn sự hiện diện của các tàu chiến của Mỹ và Trung Quốc trở thành “nguy cơ” đối với khu vực, khẳng định lập trường của Malaysia đã được sự ủng hộ của các nước Đông Nam Á khác có chung đường biên giới trên Biển Đông và cùng chung mong muốn duy trì hoà bình tại các vùng biển quốc tế và Malaysia không mong muốn bị cuốn vào cuộc xung đột vũ trang với các quốc gia khác. Ông Sabu nói thêm, “lập trường của Chính phủ Malaysia về vấn đề an ninh ở Biển Đông đã được khẳng định tại Đối thoại Shangri-la lần thứ 17 tại Singapore vào tháng trước”, cho biết “bên cạnh Biển Đông, Chính phủ Malaysia cũng nghiêm túc đánh giá vai trò của an ninh khu vực eo biển Malacca và hy vọng có thể triển khai thêm tàu tuần tra tới bảo vệ các vùng biển này khỏi mọi nguy cơ đe doạ, trong đó có cướp biển”. Bên cạnh đó, ông Sabu cho hay Bộ Quốc phòng Malaysia đang lên kế hoạch đẩy mạnh mua sắm khí tàu quân sự, bao gồm các máy bay trinh sát và bảo vệ an ninh, bằng ngân sách quốc gia vào năm tới”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh cáo các nước ngoài khu vực không thổi phồng vấn đề tự do hàng hải

Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin, phát biểu tại buổi họp báo ngày 28/6, sau khi kết thúc Cuộc họp các quan chức cấp cao lần thứ 15 về việc triển khai Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) tổ chức tại Trung Quốc từ 25 – 27/6, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng “có một số nước bên ngoài Biển Đông đang tiếp tục gây rắc rối ở khu vực bằng cách thổi phồng cái gọi là tự do hàng hải, do đó các nước khu vực cần phải cảnh giác”. Mặt khác, ông Lục Khảng cho hay đại diện từ các quốc gia liên quan tại cuộc họp đã thảo luận về việc triển khai DOC và đánh giá cao tình hình ổn định ở Biển Đông. Cụ thể, ông cho biết: “tất cả các bên liên quan đã nhất trí giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán hoà bình, kiểm soát tranh chấp theo các nguyên tắc và khuôn khổ của khu vực, thúc đẩy lòng tin chung thông qua hợp tác nhằm ngăn chặn các vụ việc trên biển cũng như bảo vệ hoà bình và ổn định ở khu vực Biển Đông”.

Đài Loan bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc về thông tin Đài Loan sẽ cho Mỹ thuê “đảo” Ba Bình

Trang Focus Taiwan đưa tin, tại buổi họp báo ngày 29/6, liên quan đến cáo buộc của ông Ngô Khiêm, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 28/6 liên quan đến thông tin nói rằng Đài Loan sẽ cho Mỹ thuê “đảo” Ba Bình, ông Andrew Lee, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan khẳng định Đài Loan không có kế hoạch cho phép Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác thuê khu vực này. Bên cạnh đó, ông cho rằng đây là thông tin này là “thêu dệt nhằm gây ra bất ổn ở khu vực hoặc gây căng thẳng với Trung Quốc”, đồng thời hối thúc các bên liên quan “ngừng công kích Đài Loan vì những tin đồn không có cơ sở”. Ông Lee khẳng định, “là thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế, Chính phủ Đài Loan cam kết sẽ đưa “đảo” Ba Bình thành trung tâm nghiên cứu khoa học quốc tế và thực hiện các nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo, phù hợp với đường lối của Tổng thống Thái Anh Văn”. Đồng thời, ông nhấn mạnh: “tất cả các tranh chấp liên quan đến Biển Đông sẽ được giải quyết hoà bình phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không đối với các vùng biển”.

RELATED ARTICLES

Tin mới