Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ đưa tàu sân bay thứ 3 trong năm tuần tra Biển...

Mỹ đưa tàu sân bay thứ 3 trong năm tuần tra Biển Đông

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan hôm 26.6 đã neo đậu tại vịnh Manila của Philippines, sau chuyến tuần tra Biển Đông thứ 3 trong năm nay của một tàu sân bay Mỹ.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan ở vịnh Manila. Ảnh: Rappler.

Trang GMA cho biết, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan trước khi thăm Philippines đã tuần tra ở Biển Đông như một phần của sứ mệnh nhằm trấn an các đồng minh của Washington ở khu vực, trong bối cảnh các mục tiêu quân sự của Trung Quốc gây gia tăng căng thẳng.

Theo AP, tàu sân bay USS Ronald Reagan có trọng tải 97.000 tấn, chở hơn 70 máy bay. Trang Philstar của Philippines cho biết chuyến thăm Manila của tàu USS Ronald Reagan như là một phần của việc tuần tra thường kỳ ở Thái Bình Dương.

Chuẩn Đô đốc Marc Dalton nói với các phóng viên trên tàu: “Sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực hỗ trợ khả năng phòng vệ của chúng tôi và của đồng minh chúng tôi. Đồng thời, sự hiện diện này còn thúc đẩy khả năng tự do hàng hải, thương mại không bị cản trở, ngăn chặn xung đột, và thúc ép việc tuân thủ các quy tắc quốc tế”.

“Những nước lo ngại về cam kết của Mỹ có thể coi sự hiện diện liên tục của nhóm tàu tấn công Ronald Reagan như một sự đảm bảo. Chúng tôi đã triển khai lực lượng hải quân ở Thái Bình Dương hơn 7 thập kỷ. Đó là một sự hiện diện lâu dài và sứ mệnh lâu dài, không thay đổi và sẽ không thay đổi” – ông Dalton nói.

Trước đó, 2 tàu sân bay khác của Mỹ cũng tuần tra hàng hải tại Biển Đông trong năm nay.

Cũng hôm 26.6, theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc đầu tiên đến Trung Quốc kể từ năm 2014, bắt đầu một chuyến đi 3 ngày với mục tiêu cải thiện đối thoại an ninh với Bắc Kinh.

Ông Jim Mattis từng lên tiếng mạnh mẽ trước các hành động phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông. Quân đội Mỹ thậm chí đã hủy một lời mời Trung Quốc tham gia tập trận hải quân đa quốc gia RIMPAC sẽ bắt đầu trong tuần này.

RELATED ARTICLES

Tin mới