Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga - Mỹ chốt thời gian cho cuộc gặp thượng đỉnh

Nga – Mỹ chốt thời gian cho cuộc gặp thượng đỉnh

 Điện Kremlin và Nhà Trắng đồng thời công bố chi tiết cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin dự kiến diễn ra tại Helsinki trong tháng tới.

Theo The Guardian, Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh chính thức lần đầu tiên tại Helsinki, thủ đô Phần Lan ngày 16/7 – Điện Kremlin và Nhà Trắng thông báo.

Nhà Trắng tiết lộ chi tiết về cuộc gặp cấp cao trong một tuyên bố sáng 28/6 (giờ địa phương), cho biết “hai lãnh đạo sẽ thảo luận về mối quan hệ giữa Mỹ và Nga cũng như một loạt các vấn đề an ninh quốc gia khác”. Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết lãnh đạo Nga – Mỹ sẽ thảo luận về tình hình mối quan hệ Nga – Mỹ và các vấn đề quốc tế.

Theo Reuters, Matxcơva và Washington đi đến thỏa thuận tổ chức hội nghị ngày 27/6, một động thái được cho là khiến một số đồng minh Mỹ lo lắng và gây ra phản ứng tranh cãi cho Nhà Trắng.

Theo The Guardian, đối với các lãnh đạo hai bên, hình ảnh của cuộc gặp trước công chúng quan trọng không kém kết quả đạt được. Matxcơva được cho là rất muốn thể hiện mình không bị cô lập trên trường quốc tế, trong khi ông Trump gần như bỏ qua những lời chỉ trích ở quê nhà để vạch ra kế hoạch hướng tới mối quan hệ gần gũi hơn với người đồng cấp Nga.

Kiểm soát vũ khí và những vẫn đề an ninh khác có thể sẽ là chủ đề chính của cuộc đối thoại lịch sử. Phương thức gặp mặt phản ánh sự quan tâm của ông Trump với các cuộc đối thoại cấp cao, giống như hội nghị Mỹ – Triều tổ chức ở Singapore ngày 12/6.

“Tôi nghĩ rất nhiều điều tốt có thể được tạo ra từ những cuộc gặp” – ông Trump nói tại Washington DC ngày 27/6. “Có thể điều gì đó tích cực sẽ đến.” – ông nói.

Hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ sẽ là lần thứ ba hai lãnh đạo gặp mặt trực tiếp. Ông Trump và ông Putin từng gặp nhau bên lề hội nghị G7 Hamburg và hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam tháng 11/2017.

Trước đó, Cố vấn an ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton có chuyến thăm Nga và gặp Tổng thống Putin cùng các quan chức cấp cao khác tại Điện Kremlin ngày 27/6. Ông Bolton khẳng định Tổng thống Trump sẽ tiếp tục kế hoạch cuộc gặp với Tổng thống Nga “bất chấp những chỉ trích chính trị”.

Tranh cãi từ phía Mỹ xung quanh cuộc gặp cấp cao Trump – Putin tập trung vào những câu hỏi của các chính trị gia về động cơ và quan điểm của ông Trump khi tổ chức gặp mặt với một nước đang bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo The Guardian, Nga – Mỹ có một số vấn đề quan tâm chung gần đây như xung đột ở Syria và Ukraine, hiệp ước vũ khí hạt nhân, chính sách NATO và an ninh mạng. Mối quan hệ giữa hai nước đang được xem là ở mức thấp nhất kể từ thời chiến tranh lạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới