Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiVì sao thỏa thuận Nga - Mỹ là "ác mộng" với châu...

Vì sao thỏa thuận Nga – Mỹ là “ác mộng” với châu Âu?

Nếu Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận mà bỏ qua châu Âu thì đây sẽ là cơn ác mộng đối với cả châu Âu cũng như làm cho tổ chức NATO yếu đi rõ rệt, tờ Welt nhận định.

Bài viết trên tờ Welt của Đức nhận định rằng kết quả của cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đi tới kết quả là Washington ngừng tham gia các cuộc tập trận của NATO tại khu vực Đông Âu, đổi lại Matxcơva sẽ ngừng những động thái điều động quân đội lớn ở phía tây nước Nga.

Tuy nhiên, bài viết này nhận định quyết định nói trên nếu xảy ra là cơn ác mộng đối với cả châu Âu, đồng thời nếu Mỹ có thỏa thuận như vậy với Nga, tổ chức NATO sẽ bị yếu đi và là thách thức đối với những nguyên tắc căn bản của tổ chức này.

Trong khi đó, tờ Welt bình luận rằng Nga sẽ không từ bỏ những động thái được phương Tây cho là thù địch, đặc biệt một số nước vùng Baltic liên tục gọi Nga là mối đe dọa. Thêm nữa, bài viết nói rằng kết quả của những cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ sẽ dẫn đến việc tháo dỡ hoặc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga và châu Âu sẽ phải có động thái tương tự.

Ngày 27/6, Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết Matxcơva và Washington đồng ý tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại 1 quốc gia thứ 3. Theo ông Ushakov, hai nhà lãnh đạo có thể sẽ có tuyên bố chung nhằm xác lập các bước tiếp theo để phát triển quan hệ giữa 2 nước.
RELATED ARTICLES

Tin mới