Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựDàn xe tăng NATO bất ngờ tung hỏa lực, Nga phẫn nộ

Dàn xe tăng NATO bất ngờ tung hỏa lực, Nga phẫn nộ

NATO vừa tiến hành một cuộc thi chiến đấu bằng xe tăng với kịch bản chống Nga. Cuộc thi này đã gây phẫn nộ cho Nga. Diễn biến này tiếp tục làm trầm trọng hơn nữa mối quan hệ vốn đã vô cùng căng thẳng giữa Nga và NATO hiện nay.

Cuộc đua xe tăng của NATO có kịch bản chống Nga một cách rõ ràng, Giám đốc phụ trách Huấn luyện Chiến đấu trong lực lượng Lục quân Nga – Thiếu tướng Roman Binyukov hôm qua (25/06) đã cáo buộc như vậy.

Theo lời vị tướng Nga, các nước thành viên NATO đã từ chối lời mời đến tham gia giải đua xe tăng quốc tế trong khuôn khổ Hội thi Quân sự Quốc tế (International Army Games).

“Họ không đến cuộc thi của chúng tôi và không mời đội Nga tham gia vào cuộc thi của họ. Tuy nhiên, thành công về mặt quốc tế của giải đua xe tăng của chúng tôi đã khiến các đồng nghiệp NATO buộc phải tổ chức một cuộc đua tương tự ở một trong những trường bắn Bundeswehr”, Bộ Quốc phòng Nga dẫn lời ông Binyukov cho hay.

“So với cuộc đua của Nga, các điều kiện trong cuộc thi của NATO chẳng có chút gì liên quan đến tính cạnh tranh và tinh thần thể thao. Trong khi đó, người ta có thể cảm nhận rõ lập trường chống Nga ở trong đó: thậm chí trong bài thi hoàn thành nhiệm vụ bắn đại bác, các binh sĩ của NATO cũng thực hiện nhiệm vụ bằng cách bắn vào vũ khí cũ thời Liên Xô thay vì bắn vào các mục tiêu huấn luyện”, vị tướng Nga tức giận chỉ trích.

Theo ông Binyukov, trong giải đua xe tăng của Hội thi Quân sự Quốc tế, “phương tiện bọc thép được sử dụng phải đang ở trạng thái toàn diện nhất và chiến thắng đạt được bằng những quyết định nhanh chóng, tốc độ và sự chính xác của hỏa lực.”

“Chiến thắng cũng đạt được nhờ vào những tiến bộ, cải tiến hàng năm mà các nhà thiết kế Nga thực hiện với chiếc xe tăng T-72B3M được các binh sĩ Nga sử dụng trong cuộc đua”, vị tướng Nga cho biết thêm.

Ukraine nằm trong số 8 đội tham gia vào giải đua xe tăng của NATO. Theo Thiếu tướng Binyukov, “một trong những thành viên trong kíp xe tăng của Ukraine khi trả lời báo chí về thành tích kém của đội Ukraine trong cuộc thi của NATO đã thừa nhận rằng đội Ukraine về bét có thể là do chất lượng chế tạo xe tăng kém, năng lực chiến đấu không đạt tiêu chuẩn của các xe tăng Ukraine cũng như mức độ huấn luyện không đạt yêu cầu của các binh sĩ Ukraine.”

Việc Nga tức giận lên tiếng chỉ trích cuộc đua xe tăng của NATO một lần nữa phơi bày quan hệ đối đầu gay gắt giữa Nga và NATO. Diễn biến này cũng cho thấy, viễn cảnh Nga và NATO hàn gắn quan hệ có lẽ vẫn còn rất xa khi hai bên tiếp tục có những động thái quân sự làm gia tăng sự hoài nghi và kình địch với nhau.

Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO thậm chí đang triển khai các lực lượng hàng nghìn quân đến đóng tại các khu vực sát với biên giới Nga.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Nga liên tục cáo buộc NATO muốn bành trướng vào khu vực ảnh hưởng hậu Xô-viết của Nga. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm sẵn sàng đối phó và đáp trả NATO.

Cả hai bên đều liên tiếp có những động thái quân sự khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về viễn cảnh bùng nổ xung đột trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới