Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật Bản giúp Indonesia phát triển các đảo ở Biển Đông

Nhật Bản giúp Indonesia phát triển các đảo ở Biển Đông

Nhật Bản cho biết họ sẽ cung cấp 2,5 tỷ yên (23 triệu USD) viện trợ cho Indonesia phát triển các cơ sở thủy sản trên các hòn đảo xa xôi, trong bối cảnh sức ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực ngày càng tăng.

Theo Kyodo, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã chứng kiến lễ ký kết khoản viện trợ này tại Jakarta, đồng thời thảo luận các vấn đề từ hợp tác kinh tế, an ninh hàng hải đến các biện pháp chống khủng bố.

Động thái hỗ trợ của Nhật Bản là một phần trong nỗ lực thúc đẩy chiến lược “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở” của Tokyo, sẽ được sử dụng để xây dựng các cảng và các cơ sở thủy sản vào tháng 1/2020 trên 6 hòn đảo xa xôi của Indonesia, theo một quan chức Nhật Bản.

Các đảo bao gồm Natuna ở rìa phía nam của Biển Đông, nơi các tàu cá của Trung Quốc liên tục có các hoạt động bất hợp pháp.

Nguồn viện trợ được dùng để cải thiện cơ sở hạ tầng và hoạt động kinh tế của 6 hòn đảo không có đủ cơ sở làm mát và làm lạnh hải sản, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kono cho biết trong một thông cáo báo chí chung với bà Retno: “Chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác về hàng hải. Điều này rất có ý nghĩa đối với chiến lược của cả hai nước”.

indoẢnh một ngư dân ở đảo Kapota, tỉnh Đông Nam Sulawesi, Indonesia. (Ảnh: AP)

Trong năm nay, hai nước đánh dấu kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao, ông Kono cũng cho biết Tokyo sẽ giúp Jakarta phát triển cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường kinh doanh của mình.

Không chỉ nhằm mục đích thu hút thêm đầu tư của Nhật Bản vào Indonesia, ông cho biết hai nước đang cố gắng mở rộng số lượng khách du lịch lên 1 triệu người từ cả hai nước bằng cách thúc đẩy du lịch hơn nữa.

Một chủ đề quan trọng khác của hai Ngoại trưởng là vấn đề Triều Tiên, sau khi lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết “làm việc hướng tới phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Singapore vào ngày 12/6.

IndoTổng thống Indonesia Joko Widodo ngồi trong buồng lái của một chiếc máy bay Sukhoi Su-30 trong một cuộc tập trận quân sự trên các hòn đảo Natuna xa xôi. (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Kono phát biểu: “Chúng tôi tái khẳng định cam kết của chúng tôi về việc thực hiện nghiêm ngặt các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và gây sức ép nhằm khiến Triều Tiên hủy bỏ hoàn toàn, không thể đảo ngược tất cả vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo ở mọi phạm vi”. 

Ngoại trưởng Indonesia Retno nói: “Indonesia và Nhật Bản không chỉ là đối tác chiến lược. Chúng tôi cũng là hai nước chiến lược quan trọng trong khu vực. Quan hệ đối tác của chúng tôi không chỉ đóng góp cho sự thịnh vượng của người dân Indonesia và Nhật Bản, mà còn cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực”.

Trước cuộc đàm phán với bà Retno, ngoại trưởng Kono đã đến thăm Indonesia như là một phần của một chuyến thăm khu vực Nam Á kéo dài một tuần, ông cũng đã gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới