Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTriều Tiên khuyên Nhật không can thiệp vào tiến trình phi hạt...

Triều Tiên khuyên Nhật không can thiệp vào tiến trình phi hạt nhân hóa

Một nhà ngoại giao của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc hôm thứ Ba (26/6) đã khuyên Nhật Bản không can thiệp vào tiến trình phi hạt nhân của bán đảo Triều Tiên.

Ủy viên hội đồng Ju Yong-chol đã phát biểu trong ngày đầu tiên của Hội nghị Giải trừ vũ khí ở Geneva, Thụy Sĩ, sau khi đại diện của Nhật Bản và các nước khác thúc giục Triều Tiên đẩy mạnh các nỗ lực phi hạt nhân hóa của họ.

Ông Ju nói rằng Nhật Bản không phải là nước ký kết thoả thuận trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm, được thông qua tại cuộc họp giữa hai miền Triều Tiên vào tháng 4, cũng như tuyên bố chung Trump-Kim tại Singapore trong tháng này, nên Nhật Bản được Triều Tiên “khuyến cáo tránh can thiệp vào công việc của người khác”, theo AP.

Phát biểu của ông Ju Yong-chol đến một ngày sau khi Cơ quan Thông tấn Trung ương Hàn Quốc (KCNA) chính thức nói rằng Nhật Bản nên ‘chuộc lỗi vì cai trị thuộc địa’ bán đảo Triều Tiên vào đầu thế kỷ 20 nếu muốn được giữ vai trò trong quá trình phi hạt nhân hoá.

Một bình luận của cơ quan này cho biết: “Nhật Bản có nghĩa vụ thực hiện một lời xin lỗi chân thành và sửa chữa. Nhật Bản không bao giờ có thể né tránh trách nhiệm này”.

Lời bình luận của KCNA là để đáp lại lời nhận xét của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong tháng này, rằng Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ gánh nặng tài chính cho việc tháo dỡ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tờ Yomiuri của Nhật Bản dẫn lời nhiều nguồn tin chính phủ cho biết, Nhật Bản đang nỗ lực thúc đẩy một cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng vào tháng 8/2018.

Hai bên dự kiến bàn bạc công tác tổ chức cuộc họp tại hội thảo quốc tế về an ninh Đông Bắc Á khai mạc ngày 14/6 tại Ulaanbaatar, Mông Cổ.

Nếu cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo tại Bình Nhưỡng không thể xảy ra, Nhật Bản đang xem xét khả năng một cuộc gặp Abe – Kim bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) vào tháng 9/2018 tại Vladivostok, Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới