Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiVì sao Anh không thích Trump và Putin gặp nhau?

Vì sao Anh không thích Trump và Putin gặp nhau?

 Nguyên nhân chính phủ Anh không thích cuộc họp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ được các tờ báo hàng đầu của Anh lý giải xuất phát từ lo ngại hai nước ký kết một “thoả thuận hoà bình”.

Bất cứ một thoả thuận mang xu hướng “giảm bớt thù địch” nào được ký kết giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đều có thể phá huỷ “hình ảnh hữu ích về mặt chính trị của Nga như một kẻ thù vĩnh cửu của phương Tây”, tờ Independent lưu ý.    

“Việc tổ chức thành công World Cup 2018 đến thời điểm này đã thể hiện một khuôn mặt nhân đạo và ít nguy hiểm hơn của nước Nga hiện nay. Cuộc gặp giữa Trump và Putin có thể xua tan bóng ma của cuộc chiến tranh lạnh mà ở một khía cạnh nhất định sự nguy hiểm của Nga cũng được coi là hữu ích”, bài báo nhận định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump không hề giấu diếm ý định thiết lập một mối quan hệ hoà bình hơn với Nga, ông nhiều lần nhấn mạnh điều này trong chiến dịch tranh cử tổng thống 2016. Trước khi cuộc đàm phán chính thức với Tổng thống Nga Putin được ấn định vào ngày 16/7 ông nói rằng hội nghị này đáng lẽ phải được tổ chức sớm hơn rất nhiều.

Tờ The Times cũng đăng tải bài bình luận rằng chính phủ Anh lo sợ những động thái nhượng bộ của ông Trump với Nga sau khi gặp ông Putin. Những nhượng bộ này trước mắt và trực tiếp sẽ không có lợi cho liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương. Đáng lo nhất là Washington có thể rút khỏi các bài tập trận chung với NATO vào mùa thu 2018, công nhận bán đảo Crưm trở thành một phần lãnh thổ của Nga hay thay đổi cơ chế trừng phạt Matxcơva.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ dự kiến được tổ chức vào ngày 16/7 tại Helsinki, Phần Lan. Hai nhà lãnh đạo dự định thảo luận về tình hình Syria, Ukraine và các vấn đề liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử  tổng thống tại Mỹ năm 2016.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới