Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMục đích thực sự của TQ khi chế tạo tàu phá băng...

Mục đích thực sự của TQ khi chế tạo tàu phá băng hạt nhân 30.000 tấn

Trung Quốc khác với Nga khi họ không có những vùng biển đóng băng quanh năm như ở Bắc Cực, vậy tại sao nước này lại quyết định đóng một con tàu phá băng siêu lớn?

Trang China Military Online vừa đưa ra một vài câu hỏi đi kèm luôn cả câu trả lời rất đáng chú ý. Đó là Hải quân Trung Quốc (PLAN) đang thiếu phương tiện nào nhất, đáp án có thể là tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân. Nhưng loại tàu sân bay nào PLAN cần thiết nhất, đó chắc chắn phải là loại chạy bằng động cơ hạt nhân.

Trung Quốc hiện đầu tư rất mạnh cho lực lượng hải quân, họ đang lên kế hoạch xây dựng tới 3 biên đội tác chiến tàu sân bay gồm chiếc Liêu Ninh, Type 001A đang hoàn thiện và một mẫu thiết kế hàng không mẫu hạm mới sử dụng sàn phẳng tương tự như của Mỹ.

Tuy nhiên để có được năng lực tác chiến viễn dương thực sự thì chắc chắn tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc phải sử dụng động cơ hạt nhân chứ không phải là dầu diesel như những chiếc đang sử dụng và sắp đóng mới.

Hiện tại, năng lực chế tạo tàu mặt nước lắp lò phản ứng hạt nhân của Trung Quốc vẫn là một điểm yếu khi họ chưa có kinh nghiệm, nhưng theo China Military Online thì vấn đề này đã sắp được khắc phục.

Tổng công ty hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) mới đây đã ra thông báo về việc họ sẽ tham gia xây dựng một tàu phá băng hạt nhân có kích thước siêu lớn lên tới 30.000 tấn được sử dụng với vai trò tàu hỗ trợ, nguồn tài chính đã được huy động đầy đủ và đây chính là tiền đề cho các chiến hạm nguyên tử sau này.

Việc nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm vũ khí cho Quân đội Trung Quốc phải tuân thủ các quy trình rất nghiêm ngặt vì nếu thất bại nó sẽ tạo ra ảnh hưởng rất xấu. Nhưng với tàu phá băng thì ngược lại vì nó có thể sử dụng cho mục đích dân sự và tạo ra doanh thu.

Thậm chí nếu chương trình tham vọng trên không thành công thì nó cũng chẳng tạo ra hậu quả nghiêm trọng nào, mà ngược lại còn giúp các nhà khoa học Trung Quốc thu về những kinh nghiệm quý báu để cải thiện thiết kế nhằm tăng hiệu suất hoạt động của phương tiện đặc biệt này.

Câu hỏi tiếp theo đó là tại sao Trung Quốc lại bắt đầu với tàu phá băng? Câu trả lời – do đây là một phương tiện tàu thuyền dân sự có kích thước rất lớn, yêu cầu hiệu suất hoạt động cao, đòi hỏi động cơ và hệ thống đẩy phải rất mạnh mẽ.

Các đặc điểm về hệ thống động lực của tàu phá băng về cơ bản tương tự như một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Việc xác minh hiệu quả của tua bin hơi nước công suất cao và các trục truyền động có thể được sử dụng trong một tàu sân bay hạt nhân sau này.

Xét cho cùng, lượng giãn nước thiết kế của tàu phá băng mới là 30.000 tấn, lớn hơn nhiều so với tàu ngầm nguyên tử. Việc đưa thiết bị cấp năng lượng của nó mà ở đây chính là lò phản ứng sang tàu sân bay đáng tin cậy và thực tế hơn là cấy ghép từ một tàu ngầm hạt nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới