Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ sắp có vũ khí khiến Nga cũng phải "tim đập, chân...

Mỹ sắp có vũ khí khiến Nga cũng phải “tim đập, chân run”?

Không lực Mỹ đang tìm cách tăng cường sức mạnh cho những chiếc máy bay ném bom hạng nặng B-52 Stratofortress bằng cải tiến giúp loại máy bay này có thể được trang bị thứ vũ khí được gọi là “mẹ của mọi loại bom” – MOAB.

Bom MOAB gây chú ý vào tháng Tư năm ngoái khi Lực lượng Mỹ ở Afghanistan đã tấn công một tổ hợp đường hầm của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía đông Afghanistan bằng quả bom được gọi là “mẹ của mọi loại bom” này. Đây là vũ khí phi hạt nhân lớn nhất mà quân đội Mỹ từng sử dụng từ trước đến nay, giới chức Lầu Năm Góc khi đó cho biết.

Mỹ đã thả quả bom GBU-43B mang theo khối thuốc nổ lên đến 9.525kg từ máy bay vận tải đặc biệt U.S. MC-130 xuống một tổ hợp đường hầm ở quận Achin thuộc tỉnh Nangarhar vào ngày 13/4/2017. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên Mỹ đưa loại bom trên vào chiến đấu.

Lực lượng Không quân Mỹ đang tìm kiếm thông tin từ trong ngành liên quan đến “những nguồn có thể sở hữu chuyên môn cao, năng lực và kinh nghiệm để có thể đáp ứng yêu cầu” của họ là đưa “mẹ của mọi loại bom” lên chiếc máy bay B-52 – một trong những vũ khí lâu đời nhất vẫn đang được Mỹ sử dụng.

Theo một số nguồn tin, những chiếc máy bay B-52 Stratofortress vẫn có “những hạn chế” trong việc mang theo các vũ khí nặng dưới cánh của chúng. Vì thế, B-52 cần phải có những cải tiến để có thể mang theo những loại đạn dược nặng gần 2.000kg.

MOAB được mệnh danh là “mẹ của các loại bom”. Đây là một loại bom nhiệt áp siêu lớn có ký hiệu là GBU-43B và nó có khả năng phóng đi đến 11 tấn thuốc nổ. Loại vũ khí này đã có trong kho vũ khí của Mỹ hơn một thập kỷ nhưng chưa bao giờ được sử dụng trên chiến trường cho đến tháng Tư hồi năm ngoái. MOAB được thiết kế để tấn công các mục tiêu như cơ sở hạ tầng, các công sự, lối vào đường hầm, hang động được chủ định xây dựng bên trong các thung lũng hẹp và sâu. Đối với những mục tiêu này, bom thông thường không thể tấn công được.

Bom MOABBom MOAB

Phiên bản MOAB hiện nay sử dụng thuốc nổ H-6, RDX và TNT. Nó được thiết kế để tạo ra một sóng xung kích có tính hủy diệt, lan truyền sâu vào trong cấu trúc hạ tầng. MOAB có khả năng tác chiến trong mọi thời tiết. Bom MOAB sử dụng phương pháp dẫn GPS như những vũ khí chính xác khác của không quân Mỹ. Thiết bị thu GPS lắp đặt phía sau của bom. Lầu Năm Góc đã chế tạo 15 quả bom MOAB với chi phí ước tính mỗi quả lên tới 16 triệu USD, website thông tin quân sự Deagel cho hay.

Trong khi đó, máy bay ném bom B-52 dù ra đời từ cách đây rất lâu nhưng đến nay vẫn có khả năng không kích hiệu quả như các máy bay chiến đấu hiện đại. Vì thế, 76 chiếc B-52 vẫn đóng vai trò chủ đạo trong phi đội máy bay ném bom của Không lực Mỹ.

B-52 là loại máy bay ném bom phản lực hạng nặng do hãng Boeing sản xuất theo đơn đặt hàng của Lầu Năm Góc để làm nhiệm vụ ném bom hạt nhân trong chiến tranh toàn cầu. B-52 có khả năng mang lượng vũ khí có trọng tải lên tới 18 – 30 tấn bom. Loại máy bay này được trang bị tên lửa hành trình loại AGM-86B để tiến công từ xa với cự ly 2.500 km. Ngoài ra, B-52 còn có thể mang 12-20 tên lửa hành trình ALCM hoặc 8 tên lửa hành trình ACM (tàng hình), 4 pháo 20 mm hoặc một pháo 20 mm 6 nòng.

Máy bay B-52 được trang bị thiết bị tác chiến điện tử và 12-16 máy gây nhiễu tích cực. B-52 còn được trang bị tên lửa chống ra đa, 21 bộ thiết bị phóng nhiễu tiêu cực, 12 bộ thiết bị gây nhiễu hồng ngoại, hệ thống quan sát vô tuyến truyền hình, quan sát hồng ngoại, hệ thống dẫn đường từ vệ tinh, hệ thống quan sát quang điện tử, ra đa cảnh giới, máy tính điện tử… Đặc điểm ưu việt của B-52 là có thể bay liên tục 9 giờ không cần tiếp dầu. Nếu được tiếp dầu, B-52 có thể bay xa hơn, có thể vượt chặng đường 18.000 – 20.000 km.

Máy bay ném bom B-52 được mệnh danh là thứ vũ khí linh hoạt nhất trong bộ ba vũ khí chiến lược của Mỹ: tên lửa tầm xa, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược

RELATED ARTICLES

Tin mới