Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ chuẩn bị 100 tỉ USD cho chiến tranh thương mại với...

TQ chuẩn bị 100 tỉ USD cho chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm 24-6 cho biết sẽ tạo điều kiện để các ngân hàng thương mại có thêm ít nhất 100 tỉ USD để hỗ trợ các công ty nhà nước đang gặp khó và doanh nghiệp nhỏ.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Động thái trên diễn ra giữa lúc Bắc Kinh chuẩn bị cho nguy cơ chiến tranh thương mại với Washington.

Tuyên bố của PBOC cho biết sẽ cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng giữa lúc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có dấu hiệu giảm tốc và căng thẳng thương mại với Mỹ chưa có dấu hiệu xuống thang.

Cụ thể, tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại sẽ giảm nửa điểm phần trăm từ ngày 5-7. Động thái cắt giảm này sẽ giúp “giải phóng” lượng vốn lên tới 500 tỉ nhân dân tệ (gần 77 tỉ USD) tại 4 ngân hàng thương mại lớn nhất Trung Quốc . Số vốn này sẽ được sử dụng để giải cứu các doanh nghiệp nhà nước đang gặp khó.

Ngoài ra, các ngân hàng nhỏ hơn sẽ có thêm 200 tỉ nhân dân tệ để cho các doanh nghiệp nhỏ khắp nước vay.

Tuyên bố của PBOC nói thêm rằng việc cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ các mắt xích yếu trong nền kinh tế và đây không phải là sự thay đổi đối với lập trường “trung lập và thận trọng” về chính sách tiền tệ.

PBOC không đề cập đến căng thẳng thương mại Trung-Mỹ hoặc một loạt dữ liệu kinh tế không khả quan được công bố gần đây. Tuy nhiên, giới phân tích chỉ ra rằng thời điểm thực hiện bước đi trên là một ngày trước khi biện pháp đánh thuế 50 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến có hiệu lực.

Học giả Deng Haiqing thuộc Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh nhận định rằng động thái của PBOC phản ánh sự thay đổi chính sách của Trung Quốc. “Nhà chức trách đã bắt đầu nhận thấy gánh nặng đè lên nền kinh tế từ nỗ lực giảm nợ và họ đang cố gắng giảm tác động đó” – ông Deng giải thích.

Trung Quốc đã triển khai chương trình hoán đổi nợ lấy cổ phần tại các doanh nghiệp nhà nước từ năm 2016. Trong chương trình này, các công ty sẽ vay vốn từ ngân hàng lớn để trả bớt nợ và trong trường hợp họ không trả được nợ cho ngân hàng, một phần của khoản nợ sẽ được chuyển thành cổ phần của ngân hàng trong doanh nghiệp đó.

Dù chương trình này được các doanh nghiệp và ngân hàng ủng hộ, PBOC cho biết nhiều ngân hàng lớn không có đủ vốn để thực hiện.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây. Hồi tháng rồi, tăng trưởng về đầu tư và bán lẻ giảm xuống mức thấp nhất nhiều thập kỷ.

Còn vào tuần rồi, thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm sau khi ông Trump leo thang đe dọa thương mại nhằm vào Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới