Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngNhà lãnh đạo Triều Tiên đề nghị TQ giúp dỡ bỏ các...

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đề nghị TQ giúp dỡ bỏ các lệnh trừng phạt

Tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) ngày 1/7 dẫn các nguồn tin giấu tên tại Trung Quốc và Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp dỡ bỏ trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12/6 vừa qua tại Singapore.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải). Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ Yomiuri Shimbun, tại cuộc gặp thứ 3 với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh vào tháng trước, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc giúp nới lỏng các biện pháp trừng phạt, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh ủng hộ Bình Nhưỡng trong cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa với Washington.

Đáp lại, ông Tập Cận Bình tuyên bố “sẽ hỗ trợ một cách tích cực hoạt động cải cách và mở cửa của Triều Tiên, đồng thời sẽ nỗ lực hợp tác một cách chủ động trong các vấn đề”. Ngoài ra, ông cũng thúc giục Triều Tiên tiếp tục tham vấn với Trung Quốc trong khi đàm phán với Mỹ.

Trước đó, vào tháng 3 và tháng 5 vừa qua, ông Kim Jong-un đã tới Trung Quốc, hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đáng chú ý, hai chuyến thăm này đều diễn ra vào những thời điểm quan trọng, trước khi Triều Tiên có cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Hàn Quốc (27/4) và Mỹ (12/6). Do đó, Trung Quốc được nhận định là có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới