Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Donald Trump chê thương mại châu Âu tệ như TQ

Tổng thống Donald Trump chê thương mại châu Âu tệ như TQ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa phát biểu trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 1.7 rằng châu Âu “có thể xấu hệt như Trung Quốc” về vấn đề thương mại.

Theo AFP, hiện các cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng các đồng minh lâu năm của Mỹ như châu Âu và Canada đang chực chờ nổi lên.
Trong chương trình “Sunday Morning Futures” của kênh Fox News, ông Trump nói: “Liên minh châu Âu (EU) có lẽ xấu như Trung Quốc trong vấn đề thương mại, chỉ là nhỏ hơn thôi. Hãy nhìn vào những gì họ làm với nông dân của chúng ta. Họ không muốn sản phẩm nông nghiệp của chúng ta. Công bằng mà nói họ có nông dân của họ, nhưng hiện chúng ta không bảo vệ nông dân của chúng ta, và họ bảo vệ nông dân họ”.
Ông Trump đã đe dọa áp thuế lên ô tô nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), để đáp trả thuế quan trả đũa mà EU áp lên các sản phẩm biểu tượng của Mỹ, trong đó có quần jeans, bourbon và mô tô, hồi tuần trước. Đợt trả đũa của EU đến sau quyết định áp thuế quan thép, nhôm lên châu Âu, Canada và Mexico của chính quyền ông Trump hôm 1.6.
Mức thuế trả đũa của Canada có hiệu lực từ cuối tuần trước, áp lên các sản phẩm của Mỹ trong đó có nước cam, nước sốt cà chua và bourbon Kentucky. Canada và Mỹ thuộc hàng đối tác thương mại lớn nhất thế giới, với kim ngạch thương mại hàng hóa và dịch vụ đạt 673,9 tỉ USD trong năm qua. Mỹ thặng dư nhỏ 8,4 tỉ USD với Canada, theo số liệu từ chính phủ Mỹ.
Ngoài ra, ông Trump còn khăng khăng để ba nước Mỹ, Canada và Mexico tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Ông Trump cho biết: “NAFTA, tôi có thể ký nó vào ngày mai nhưng tôi không hài lòng với nó. Tôi muốn khiến nó công bằng hơn, ok?”. Tổng thống Mỹ nói thêm rằng ông muốn đợi cho đến “sau cuộc bầu cử”. Hiện đảng Cộng hòa của ông Trump đang nỗ lực giữ quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào tháng 11.
Trong chương trình trên kênh Fox News, ông Trump lần nữa phàn nàn về ngành công nghiệp sữa được bảo hộ của Canada, cho biết điều này thiếu công bằng.
 
Với Trung Quốc, Nhà Trắng công bố áp thuế quan 25% lên hàng nhập khẩu từ nước này hồi giữa tháng 6. Động thái khiến Bắc Kinh phải trả đũa ngay lập tức. Giữa tuần trước, ông Trump lên tiếng cho biết ông ủng hộ nhiều hạn chế khó khăn hơn lên đầu tư nước ngoài trong ngành công nghệ nhạy cảm, cũng như kiểm soát xuất khẩu hàng hóa công nghệ. Dù vậy, ông ngừng nhắc đến việc áp hạn chế cụ thể lên Trung Quốc.
Khi được hỏi về vấn đề Trung Quốc trong chương trình mới nhất, Tổng thống Mỹ cho biết ông không từ bỏ chuyện đánh thuế quan quốc gia Đông Á. Ông Trump nói rằng cả ông và Bắc Kinh đều muốn có thỏa thuận, song ông cần một thỏa thuận công bằng cho nước Mỹ. Mỹ đã và đang phàn nàn về chính sách của Trung Quốc, vốn buộc doanh nghiệp ngoại phải chia sẻ công nghệ chủ chốt hoặc cho phép Trung Quốc ăn cắp nó hoàn toàn.
RELATED ARTICLES

Tin mới