Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngFacebook xác định nhầm lẫn khi cung cấp thông tin sai lệch...

Facebook xác định nhầm lẫn khi cung cấp thông tin sai lệch về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Trong những ngày qua, người dùng Facebook đang tỏ ra hết sức bức xúc khi phát hiệnhãng này cung cấp thông tin sai lệchkhi biểu thị vị trí quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ Trung Quốc.

Facebook gom người dùng ở Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào lãnh thổ Trung Quốc. (Ảnh: Faceboook) 

Facebook sai lầm về mặt lịch sử

Các nhóm chuyên về Marketing ở Việt Nam và người dùng Facebook vừa phát hiện khi khi nhập tên Trung Quốc vào đối tượng chạy quảng cáo, Facebook đã khoanh vùng và hiển thị vị trí lãnh thổ quốc gia này theo màu sắc. Tuy nhiên, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam hiển thị trùng màu với các phần lãnh thổ còn lại của Trung Quốc là màu xanh. Đây là thông tin hoàn toàn sai lệch.

Theo các nhà nghiên cứu, Facebook hiện đang dùng hai nguồn bản đồ công nhận trái phép Hoàng Sa và Trường Sa của Trung Quốc trên nền tảng của mình, gồm Openstreetmap và Here Maps. Trong đó Openstreetmap chịu trách nhiệm hiển thị mật độ người dùng livestream, sử dụng tên gọi Sansha (Tam Sa do Trung Quốc gọi) khi mô tả Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam và khoanh vùng cho thuộc Trung Quốc. Còn với Here Maps khi được tích hợp vào Facebook, phần bản đồ Biển Đông vẫn xuất hiện những đường vẽ sai lệch về chủ quyền.

Facebook cần đính chính lại thông tin

Trước thông tin sai lệch trên, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã gửi yêu cầu đề nghị Facebook đính chính, phía Facebook phản hồi rằng đã nhận thức được vấn đề và đây là việc “dùng nhầm bản đồ này làm bản đồ cơ sở” đồng thời khẳng định việc này về bản chất chỉ là do kỹ thuật, không có ý đồ chính trị.Theo đó, Facebook cũng cho biết đang xác định nguyên nhân và sẽ giải quyết vấn đề này sớm nhất.

Trước đó, năm 2016, Hãng Google cũng từng mắc phải một sự cố tương tự khi sử dụng tên gọi “Tam Sa” trên bản đồ Google Maps. Trước phản ừng dữ dội từ dư luận cũng như giới khoa học, Google đã thực hiện sửa đổi, đánh dấu toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bằng tên quốc tế là Paracel. Việc tìm kiếm “Tam Sa” cùng với đó cũng không còn hiệu lực.

Hiện có khoảng 70% dân số ở Việt Nam sử dụng Internet và 53 triệu người sử dụng mạng xã hội, mạng Facebook… Đây được xem là thị trường “đông dân” thứ 7 của Facebook trên thế giới. Vì vậy, Facebook cần thận trọng và quan tâm hơn đến vấn đề tính chính xác của thông tin khi cung cấp cho người dùng.

RELATED ARTICLES

Tin mới