Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ quyết "ăn miếng trả miếng" với Hoa Kỳ trong cuộc chiến...

TQ quyết “ăn miếng trả miếng” với Hoa Kỳ trong cuộc chiến áp thuế

Reuters trích nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết, Trung Quốc sẽ áp đặt mức thuế đối với các hàng hóa trị giá 34 tỉ USD nhập khẩu từ Hoa Kỳ bắt đầu từ ngày 6/7 tới đây.

Trung Quốc tuyên bố áp thuế “trả đũa” Hoa kỳ từ ngày 6/7.

“Các biện pháp của chúng tôi là công bằng và bình đằng; điều đó có nghĩa là nếu Hoa Kỳ bắt đầu từ ngày 6/7 thì chúng tôi cũng bắt đầu tiến hành từ ngày 6/7”, một nguồn tin giấu tên cho Reuters biết và nói thêm rằng “tất cả các chính sách này sẽ được thực thi bắt đầu từ nửa đêm”.

Quyết định áp thuế của Trung Quốc được đưa ra giữa lúc Mỹ cam kết thực thi thu thuế với lượng hàng hóa trị giá 34 tỉ USD nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 6/7. Mặc dù biện pháp được đưa ra sau của Bắc Kinh chỉ đơn thuần là “ăn miếng trả miếng”, song quy định này sẽ được thực thi trước bởi Mỹ và Trung Quốc cách nhau 12 tiếng đồng hồ.

Vào ngày 15/6, Washington công bố sẽ áp đặt mức thuế 25% đối với 818 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 34 tỉ USD bắt đầu từ ngày 6/7. 

Đáp lại, Ủy ban về thuế và hải quan thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc thề sẽ “trả đũa” bằng cách áp thuế lên các sản phẩm nông nghiệp và ô tô của Mỹ.

Bắc Kinh và Washington đang trong một “cuộc chiến” thương mại khốc liệt khi Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc có những “hoạt động thương mại không công bằng” và gây tổn hại cho Mỹ.

Mối đe dọa về một cuộc chiến thương mại toàn diện nổ ra khi hồi tháng Ba, Mỹ áp đặt mức thuế suất 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm. Nói về quyết định của Washington, Hiệp Hội Sắt và Thép của Trung Quốc gọi hành động này là “biện pháp bảo hộ ngu ngốc”.

Hồi tháng Năm, Hoa Kỳ cũng áp thuế đối với các mặt hàng trị giá 50 tỉ USD nhập khẩu từ Trung Quốc dưới một cuộc điều tra sở hữu trí tuệ. Bắc Kinh thề sẽ áp đặt mức thuế “trả đũa” đối với hàng hóa Mỹ, bao gồm đậu nành và máy bay nếu như Mỹ thực thi các mức thuế này.

RELATED ARTICLES

Tin mới