Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuân binh Trung Quốc sợ chiến đấu vì bị ‘nhiễm dịch yêu...

Quân binh Trung Quốc sợ chiến đấu vì bị ‘nhiễm dịch yêu hòa bình’

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sau hàng chục năm không chinh chiến đã bị “lây nhiễm dịch yêu hòa bình”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn bài xã luận của Quân đội giải phóng nhân dân nhật báo (PLA Daily) đăng ngày 2.7.

PLA Daily viết “cơn dịch yêu hòa bình” xâm nhập từng bộ phận của PLA, gây hại cho khả năng chiến đấu của đạo quân lớn nhất thế giới (PLA có 2,1 triệu quân).

“Người lính không khát khao chiến tranh thì không thể là lính giỏi”

Bài xã luận viết: “Dịch yêu hòa bình đã trở thành triệu chứng chung trong quân đội ta từ hàng chục năm qua. Nếu chúng ta không quyết tâm xóa bỏ sự độc hại này, chúng ta sẽ phải trả giá đắt trong một sự cố chiến tranh. Quân đội ta chỉ có thể ngăn chặn khi chúng ta có thể chiến đấu”.

PLA Daily nhấn mạnh đất nước Trung Quốc đang đối mặt với những đe dọa an ninh lớn cùng những diễn biến chưa từng có cấp toàn cầu, và viết thêm: “Hãy để quân đội ta trở lại đúng đường, chú trọng công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu”.

Hồi đầu năm 2018, PLA Daily cũng viết quân binh Trung Quốc hiện nay sợ chiến tranh, chính vì PLA từ lâu không tham gia cuộc chiến tranh nào.

Bài báo mang tựa “Một người lính không khát khao chuẩn bị chiến tranh thì không phải là một người lính giỏi”, và phê phán các quân nhân từ chối đối mặt với nguy cơ chiến tranh và bị “tê liệt” vì đã sống trong một giai đoạn hòa bình quá lâu.

PLA Daily viết: “ Khi tổ quốc đang trên đường trở thành một thế lực quân sự vĩ đại, quê hương cũng tiến vào một giai đoạn có nguy cơ cao cho an ninh quốc gia.

Chiến tranh không xa chúng ta. Tình hình các khu vực quanh Trung Quốc đang phức tạp, bất ổn, nhiều nguy hiểm giấu mặt dưới nền hòa bình. Trung Quốc không thể chấp nhận một thất bại quân sự, nên chúng ta phải hết sức cảnh giác trước nguy cơ khủng hoảng và phải luôn luôn sẵn sàng chiến đấu”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho PLA phải tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, để trả lời cho sự lo ngại các sĩ quan không đạt năng lực chỉ huy sau hàng chục năm không chinh chiến. Ông cho mở cuộc cải cách gồm giảm số quân và nhấn mạnh vai trò huấn luyện quân sự.

Ông Tập ở vai trò Chủ tịch Quân ủy trung ương (CMC) cũng ra lệnh cho PLA phải chuyển mình thành một lực lượng có khả năng chiến đấu tầm cỡ thế giới trong 30 năm tới.

Mục tiêu đầy tham vọng này đòi hỏi PLA phải học tập các lực lượng vũ trang phương Tây, đặc biệt của Mỹ, và PLA phải tập trận bắn đạn thật thường xuyên, với các thanh tra được cử để bảo đảm “sự trong sáng” của các cuộc diễn tập.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP, ở Hồng Kông), cuộc cải tổ PLA vào lúc Trung Quốc tăng cường phô trương cơ bắp quân sự ở Biển Đông, đồng thời triển khai sự hiện diện quân sự thật xa bờ cõi, ví dụ PLA đã lập căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài, tại Djibouti.

Các sĩ quan PLA làm giả dữ liệu huấn luyện sẽ bị đưa ra tòa án binh

Cựu đại tá PLA Nhạc Cương nói quân đội Trung Quốc đã nhắc nhở các sĩ quan: hoạt động của Ủy ban kiểm tra – kỷ luật trung ương (CCDI) đã chuyển từ “bắt cọp” – tức bắt các sĩ quan cấp cao biến chất, tham nhũng – sang “chểnh mảng, trốn tránh nhiệm vụ”.

Ông Nhạc Cương nói: “Ngoài tham nhũng, trốn tránh nhiệm vụ là triệu chứng to kế tiếp của dịch yêu hòa bình trong quân đội và phải điều trị”, ám chỉ vài sĩ quân PLA đã lập dữ liệu giả liên quan các cuộc diễn tập quân sự.

Ông cho biết trong quá khứ, một số sĩ quan phạm pháp chỉ bị cảnh cáo, hoặc bị yêu cầu nhận tội : “Là một sĩ quan trong sạch không có nghĩa bạn được tuyển vào quân đội. Sự đối đãi và quyền lợi dành cho nam – nữ quân nhân phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, và vì thế, chúng ta cần rèn luyện họ đáp ứng trình độ quốc tế, nếu không thì sẽ có những hậu quả nghiêm trọng cho quân đội”.

Ông Nhạc Cương cũng nói: “Thông điệp cũng rất rõ ràng: các sĩ quan ù lì, dính líu làm giả dữ liệu sẽ bị truy tố trước tòa án quân sự, chịu sự trừng phạt của luật pháp vốn đã nghiêm khắc hơn so với các năm trước”.

Theo SCMP, “các sai phạm chính trị” đã khiến hai Phó Chủ tịch CMC Quách Bá Hùng – Từ Tài Hậu bị thất sủng, dù CCDI đã buộc tội tham nhũng đối với hai ông tướng “ăn bẩn” tiền của các sĩ quan “chạy thăng hàm”.

Tờ báo này viết vào thời các tướng Quách – Từ (đầu những năm 2000), các cuộc diễn tập quân sự diễn ra thường xuyên để “biểu diễn”, và còn là dịp để các sĩ quan tham nhũng tìm cơ hội thăng hàm, mà sau này ông Tập chỉ thẳng các hành động này làm CPC và PLA mất uy tín.

Theo PLA Daily hồi tháng 10.2017, ít nhất 13.000 sĩ quan dính líu tham nhũng đã bị kỷ luật trong 5 năm qua.

Để phòng chống một số sĩ quan làm giả dữ liệu huấn luyện, “báo cáo số liệu đẹp” nhằm tìm cơ hội thăng hàm, CMC từ tháng 11.2017 đã cử các sĩ quan thuộc ủy ban kiểm tra – kỷ luật quân ủy – đến 5 quân khu, để giám sát công tác huấn luyện quân sự.

Ngày 29.6, các chính ủy của những đơn vị bộ binh ở Quân khu miền Đông (ở tỉnh Phúc Kiến) đã chọn một số cán bộ chống tham nhũng, để giám sát các cuộc diễn tập quân sự.

Tuyên bố cho biết lực lượng Quân khu miền Đông sẽ nỗ lực tuân lệnh ông Tập, là chú trọng công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Ông Nhạc Cương nói lời hứa của quân khu này sẽ được chuyển đến 4 quân khu còn lại ở các miền trung, nam, đông và tây Trung Quốc.

Quân khu miền Đông từng là cơ sở quyền lực của ông Tập, người từng ở đó hơn 17 năm trước khi ông được chọn làm Bí thư tỉnh Chiết Giang năm 2002.

4 quân khu còn lại ở các tỉnh Giang Tô, An Huy, Thiểm Tây, Thượng Hải và Hạm đội Đông Hải.

RELATED ARTICLES

Tin mới