Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ dùng cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới để...

Mỹ dùng cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới để “dạy dỗ” TQ ở Biển Đông?

Lầu Năm Góc tuần trước đã khai hỏa cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới – cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) kéo dài một tháng. Cuộc tập trận này có sự tham gia của 46 tàu chiến và tàu ngầm, 200 máy bay và 25.000 binh sĩ đến từ 25 quốc gia. Điều đáng chú ý là Trung Quốc đã không được mời đến tham gia cuộc tập trận RIMPAC như trước vì hành động quân sự hóa gây bất bình ở Biển Đông.

Tuy nhiên, khi tàu của các nước đến Hawaii để sẵn sàng cho cuộc tập trận RIMPAC, Trung Quốc đã kịp hoàn tất cuộc tập trận hải quân của riêng họ với một loạt màn diễn tập bắn đạn thật ở ngoài khơi Đài Loan. Đợt tập trận này được khai màn từ hôm 17/6.

Sự trùng hợp giữa hai cuộc tập trận trên phơi bày mối quan hệ đối đầu sâu sắc giữa hai siêu cường Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh cả hai nước này đều đang tranh giành ảnh hưởng ở Thái Bình Dương.

RIMPAC là để “xây dựng các mối quan hệ”, giới lãnh đạo quân sự của Mỹ cho biết tại cuộc họp báo ở Hawaii hồi cuối tuần trước. Giới chức Mỹ đã nhắc đến việc các nước Châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương lần đầu tiên tham gia tập trận hoặc nâng cấp mức tập trận trong khuôn khổ cuộc tập trận RIMPAC. Việt Nam, Malaysia và Philippines là những cái tên được giới chức quân sự Mỹ nhắc đến và cả ba nước đều có tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.

“Chúng tôi làm việc cùng nhau, xây dựng các mối quan hệ ở đó, vì vậy, sau này… sẽ khó có thể từ chối một người bạn”, Chuẩn Đô đốc John Alexander – Chỉ huy Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ, phát biểu tại buổi lễ khai hỏa cuộc tập trận RIMPAC.

Và RIMPAC cho thấy Hải quân Mỹ đang giỏi hơn đối tác Trung Quốc trong việc kết bạn với các nước, giới phân tích nhận định.

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương còn được gọi là RIMPAC vốn là cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới. Cuộc tập trận hải quân đa quốc gia này được khởi động lần đầu tiên vào năm 1971. Cuộc tập trận hải quân RIMPAC đầu tiên chỉ có sự tham gia của tàu chiến 3 gồm Mỹ, Canada và Australia. Tuy nhiên, đến nay, những cuộc tập trận RIMPAC luôn có sự tham gia của hàng chục nước.

Không phải tất cả những nước tham gia cuộc tập trận RIMPAC đều là đồng minh có hiệp ước với Mỹ. Trung Quốc chưa bao giờ tham gia vào cuộc tập trận nói trên cho đến năm 2014 mặc dù nước này đã từng cử giám sát viên đến cuộc tập trận RIMPAC 1998.

Trong cuộc RIMPAC 2014, vai trò của Trung Quốc chỉ được giới hạn ở những bài diễn tập ít nhạy cảm như cứu trợ thảm họa.

Năm 2016, một số nghị sĩ Mỹ chỉ trích chính quyền của Tổng thống Barack Obama khi đó về việc cho phép Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC, nói rằng Bắc Kinh nên bị cấm tham gia vì những hành động ở Biển Đông. Tuy nhiên, một số nghị sĩ khác thì cho rằng, Trung Quốc nên được phép tham gia để Bắc Kinh có thể tận mắt chứng kiến năng lực của nước Mỹ. “Để Trung Quốc tận mắt thấy được thiết bị, vũ khí, nhân lực và năng lực của quân đội Mỹ, họ sẽ có một đánh giá thực tế hơn về việc Mỹ và các đồng minh có khả năng làm gì. Quan điểm sai lầm về việc Mỹ đang suy giảm sức mạnh sẽ được chứng minh rõ trong cuộc tập trận”, ông Nicole Forrester – một cựu chuyên gia Mỹ từng tuyên bố như vậy trên trang Military.com.

Trong diễn biến mới nhất hiện nay, sau khi phát hiện Trung Quốc triển khai tên lửa đến các cấu trúc mà nước này đã xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Lầu Năm Góc hôm 23/5 đã quyết định không mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC như mọi năm. Đây là đòn đáp trả đầu tiên của Mỹ đối với hành động phi quân sự hóa gây bất bình của Bắc Kinh ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới