Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBáo ngoại chỉ thẳng Mumuso đến từ TQ

Báo ngoại chỉ thẳng Mumuso đến từ TQ

Báo Canada khẳng định Mumuso là nhà bán lẻ đến từ Trung Quốc trong khi công ty này luôn khăng khăng là thương hiệu Hàn Quốc.

Cuối tháng 6 vừa qua, tờ Dailyhive của Canada đã đăng tải một bài viết cho biết, Mumuso – nhà bán lẻ đến từ Trung Quốc đã mở cửa hàng thứ hai tại trung tâm mua sắm ở Vancouver (Canada). Trước đó, vào tháng 1/2018, Mumuso cũng đã mở cửa hàng đầu tiên tại khu phố Kerrisdale, Vancouver.

Theo bài báo, mặc dù là một thương hiệu đến từ Trung Quốc, có trụ sở đặt tại Thượng Hải nhưng công ty này luôn “khăng khăng” là thương hiệu Hàn Quốc cũng như những gì ghi trên trang web của nhà bán lẻ về doanh nghiệp của mình.

“Mumuso là một thương hiệu Hàn Quốc tập trung vào thời trang. Sản phẩm của công ty được sản xuất tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore v.v…, cung cấp cho khách hàng hàng loạt hàng hóa tốt để lựa chọn”, trang web của Mumuso mô tả về doanh nghiệp của mình.

“Chúng tôi hoạt động trên triết lý thẳng thắn, giản dị và thân thiện với môi trường trong nỗ lực không ngừng cải tiến công nghệ sản xuất nhằm mang đến cho tất cả mọi người một phong cách thời trang và một cuộc sống tươi đẹp hơn”.

Bài báo cũng nêu trường hợp thương hiệu Miniso cũng đã có mặt tại Canada, có trụ sở tại Trung Quốc nhưng ghi thương hiệu đến từ Nhật Bản.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc từng đặt hàng loạt nghi vấn liên quan đến việc thương hiệu Mumuso bán hàng mạo danh. Một trong những nghi ngờ đáng chú ý là thương hiệu Mumuso dù đến từ Hàn Quốc nhưng trụ sở chính đặt tại Trung Quốc. Riêng tại Hàn Quốc, Mumuso là cái tên xa lạ, không có cửa hàng nào thuộc hệ thống bán lẻ.

Trả lời báo chí, Giám đốc Mumuso Việt Nam, cho biết Mumuso đăng ký bảo hộ thương hiệu và có giấy phép đăng ký kinh doanh thương hiệu này ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, để giảm chi phí sản xuất, tiến tới giảm giá thành sản phẩm, hàng Mumuso được sản xuất tại Trung Quốc.

Trong khi đó, CEO Miniso tại Việt Nam cũng từng cho biết, thương hiệu này có trụ sở đặt tại Tokyo (Nhật Bản) nhưng 80% hàng Miniso là hàng Trung Quốc.

Từng trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú đã thẳng thắn chỉ ra rằng,  ưu thế của Mumuso, Miniso là sản phẩm đa dạng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và hai thương hiệu này đã có một chiêu marketing hiệu quả – mập mờ thương hiệu, đánh vào tâm lý chuộng hàng Nhật, hàng Hàn Quốc của người Việt Nam trong khi sản phẩm chủ yếu sản xuất tại Trung Quốc.

“Mumuso hay Miniso đều nắm được điểm yếu của người tiêu dùng Việt Nam, nhất là người trẻ: thích mới, thích đẹp, thích hàng có thương hiệu. Điều đáng nói, trên biển hiệu, nhãn mác của họ chi chít tiếng Nhật, tiếng Hàn, ngay cả phần giới thiệu cũng ghi “thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng phong cách thời trang Hàn Quốc” hay “trải nghiệm thú vị mua sắm với các mặt hàng chất lượng, theo đúng tiêu chuẩn Nhật Bản”…

Sự nhập nhèm đó chính là chiêu của họ, khiến người tiêu dùng dễ nhầm tưởng đang mua hàng sản xuất tại Nhật Bản, với chất lượng Nhật Bản hay hàng sản xuất tại Hàn Quốc, với chất lượng Hàn Quốc, nhưng thực chất họ lại đang dùng hàng Trung Quốc.

Theo Luật Thương mại, Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật khác, lẽ ra các thương hiệu này phải ghi trong đó bao nhiêu phần trăm là hàng gì, ví dụ: Hàng Nhật sản xuất tại Trung Quốc. Tất nhiên, tôi e rằng nếu các cửa hàng này ghi thế thì lập tức doanh số sẽ giảm xuống ngay.

Hàng nào thì giá đó, vấn đề là đừng mập mờ, bảo bán hàng Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng thực ra hàng sản xuất ở Trung Quốc và thông tin sản xuất ở Trung Quốc thì không được thể hiện trên sản phẩm hoặc có chăng thì được ghi rất nhỏ, thiếu nổi bật.

Tất cả phải công khai, minh bạch trên thị trường, đừng đánh lửa người tiêu dùng”, ông Vũ Vinh Phú chỉ rõ.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới