Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiGiới siêu giàu TQ: Chạy theo "giấc mơ Pháp", người ngã chết,...

Giới siêu giàu TQ: Chạy theo “giấc mơ Pháp”, người ngã chết, kẻ tù chung thân

Tử vong vì té ngã, rơi trực thăng và bị tù chung thân là kết cục của một số nhân vật thuộc giới siêu giàu của Trung Quốc khi họ tới đầu tư ở Pháp.

Từ trái sang: Doanh nhân Wang Jian, Cốc Khai Lai và Bạc Hy Lai.

Các vườn nho và dinh thự nổi tiếng của Pháp là những khối tài sản được giới siêu giàu của Trung Quốc săn đón nhiệt tình nhất. Tuy nhiên một số nhà đầu tư lại gặp họa – nếu không phải vô tình thì cũng bởi tại thân. Dưới đây là những trường hợp đáng chú ý nhất.

Wang Jian: Ngã tử vong khi đang tạo dáng chụp ảnh

Wang Jian, Chủ tịch Tập đoàn HNA, đã tử vong sau khi rơi 15m xuống các mỏm đá ở một ngôi làng tại Provence, miền Nam nước Pháp. Cảnh sát địa phương cho biết, ông Wang đã trèo lên một bức tường nhỏ để tạo dáng chụp ảnh nhưng mất thăng bằng.

Ông Wang là người đồng sáng lập của HNA, vốn là một hãng hàng không địa phương ở miền Nam Trung Quốc, sau lớn mạnh trở thành một tập đoàn toàn cầu với khối tài sản ước tính 230 triệu USD.

Theo kế hoạch mở rộng của tập đoàn, HNA đã trở thành một cổ đông chính của hãng hàng không Pháp Aigle Azur Transports Aeriens vào năm 2012. Với 48% cổ phần, HNA có thể tiếp cận các thị trường ở Tây Âu và Bắc Phi.

Ông Wang Qua đời khi đang nghỉ ngơi trong chuyến công tác tới Pháp. Cái chết của ông xảy ra đúng vào thời điểm quá trình mở rộng của HNA bị đình trệ do chính phủ Trung Quốc muốn hạn chế đầu tư nước ngoài.

Kok Lam: Thiệt mạng do rơi máy bay

Vị tỉ phú người Trung Quốc hoạt động tại Hong Kong và cậu con trai 12 tuổi nằm trong số 4 người tử nạn trong một vụ rơi máy bay trực thăng ở vùng rượu vang Bordeaux vào cuối năm 2013.

Chiếc trực thăng đã bị rơi xuống sông Dordogne trong một tour du lịch ngắm vườn nho Chateau de la Riviere mà ông Kok đã mua với giá 34,9 triệu USD chỉ trước đó 1 ngày, từ James Gregoire, người cũng thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Ông Kok là người đứng đầu tập đoàn Brilliant đặt trụ sở ở Hong Kong và cũng là thành viên của Ủy ban tỉnh Vân Nam thuộc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Cốc Khai Lai: Án tù chung thân

Bà Cốc Khai Lai, vợ của Bạc Hy Lai – cựu bí thư chi bộ đảng Trùng Khánh bị khai trừ – đã bị kết án chung thân vì mưu sát doanh nhân Anh Neil Heywood năm 2011 sau một bất đồng liên quan tới chuyện làm ăn.

Theo hồ sơ của tòa án Trung Quốc trong vụ xét xử Bạc Hy Lai năm 2013, bà Cốc sở hữu một căn villa ở một trong những khu dân cư sang trọng nhất tại khu nghỉ dưỡng Riviera, Cannes.

Trong phiên tòa có thông tin rằng bà Cốc đã mua căn biệt thự này bằng tiền của doanh nhân Trung Quốc Xu Ming, người đã hy vọng có thể lợi dụng quyền lực và tầm ảnh hưởng của Bạc.

Theo tài liệu của tòa án Pháp, căn biệt thự ở Cannes thuộc quyền sở hữu của công ty đăng ký tại Pháp Residences Fontaine Saint Georges, thành lập năm 2001.

Cốc cho hay, bà đứng sau công ty này và Heywood là một trong những quản lý bất động sản. Căn biệt thự đã được rao bán với mức giá 8 triệu USD trong năm 2014.

RELATED ARTICLES

Tin mới