Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên phản ứng nóng kế hoạch phi hạt nhân của Mỹ

Triều Tiên phản ứng nóng kế hoạch phi hạt nhân của Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ tăng sức ép, Triều Tiên lập tức phản ứng.

Yonhap đưa tin, ngày 7/7, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn một thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, nước này lấy làm tiếc về thái độ của các nhà đàm phán Mỹ trong cuộc thảo luận cấp chuyên viên trong tuần này.

Người phát ngôn giấu tên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên công bố, Triều Tiên vẫn giữ quyết tâm “vững chắc, kiên định” trong việc từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, quyết tâm này có thể bị lung lay và người phát ngôn Triều Tiên đã chỉ trích Washington sau khi Mỹ cố gắng tìm kiếm sự phi hạt nhân hóa đơn phương và trong trạng thái bị ép buộc từ Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi đã kỳ vọng Mỹ mang tới những biện pháp mang tính xây dựng để tạo dựng lòng tin trên tinh thần hòa hợp và trao đổi. Nhưng thái độ của phía Mỹ trên thực tế lại là điều đáng tiếc”- KCNA dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này.

KCNA cho biết trong hai ngày thảo luận vừa qua giữa Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Washington đã tìm cách ép buộc Bình Nhưỡng đơn phương phi hạt nhân hóa.

Quan chức ngoại giao Triều Tiên còn cáo buộc Mỹ “phản bội” tinh thần hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un khi đưa ra yêu sách về phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược (CVID).

Hãng thông tấn Triều Tiên đánh giá, kết quả thảo luận “cực kỳ rắc rối”, cho rằng Mỹ “phản bội” tinh thần hội nghị thượng đỉnh tại Singapore.

Dù chỉ trích các cuộc đàm phán với ông Pompeo, song miền Bắc cẩn thận tránh công kích ông Trump, nói rằng “chúng tôi hoàn toàn duy trì niềm tin nơi Tổng thống Trump,” nhưng cũng nói rằng Washington không được cho phép “những chướng ngại” đối với “ý chí của các nhà lãnh đạo”.

Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Bình Nhưỡng, nhằm thảo luận các biện pháp thực thi Tuyên bố chung được lãnh đạo Mỹ- Triều nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore hôm 12/6 vừa qua.

Ngoại trưởng Pompeo cũng không bày tỏ sự hài lòng như trước đây sau cuộc thảo luận hôm 7/7, ông chỉ nói rằng, đối thoại đã “có tiến triển”.

Trước khi rời Bình Nhưỡng tới Nhật Bản, ông Pompeo khẳng định các cuộc trao đổi với người đồng cấp Triều Tiên về việc phá hủy kho hạt nhân của Bình Nhưỡng “rất xây dựng”.

Tuy nhiên, ông Pompeo không tiết lộ chi tiết với báo giới về việc Triều Tiên dự định sẽ triển khai như thế nào cam kết “phi hạt nhân hóa”.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, các trao đổi giữa hai bên xoay quanh những nội dung “phức tạp”, song hai phía đã đạt được “tiến triển trên hầu hết những vấn đề trọng tâm”.

Dù vậy, vẫn còn một số việc mà cả Washington và Bình Nhưỡng cần phải tiếp tục hoàn thiện.

Ông Pompeo cũng cho biết một đội ngũ của Lầu Năm Góc sẽ gặp các quan chức Triều Tiên vào ngày 12/7 tại biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc để thảo luận về việc hồi hương hài cốt và các cuộc hội đàm cấp làm việc sẽ sớm được tổ chức.

Nhiều thông tin cho biết, Ngoại trưởng Mỹ đã kết thúc chuyến thăm Triều Tiên lần thứ 3 này mà không gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un, động thái khác hẳn hai chuyến thăm trước đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới