Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ-NATO đối đầu vì Nga: Ai thắng?

Mỹ-NATO đối đầu vì Nga: Ai thắng?

Sự thành công hay thất bại của liên minh Mỹ-NATO trong cuộc gặp sắp tới với Nga sẽ phụ thuộc nhiều vào nội bộ liên minh này.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels và cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã khẳng định rằng, việc khôi phục vai trò lãnh đạo thế giới của Mỹ sẽ phụ thuộc vào các hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị này và trong cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin sắp tới.

Sự thống nhất của NATO và các thỏa thuận đạt được với Putin trong cuộc gặp này sẽ thể hiện cam kết của Hoa Kỳ với các nước đồng minh NATO và trao cho họ sức mạnh chống lại các đối thủ tiềm năng, hãng tin RT dẫn lời bà Nuland.

Ngược lại nếu ông Trump không tận dụng được cơ hội này và không thể hiện được ưu thế của mình tức là ông đã lãng phí sức mạnh và sự ảnh hưởng của Mỹ, “sỉ nhục và chia rẽ” các đối tác của mình.

Bà Nuland cho rằng, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã đến lúc cần phải diễn ra, bởi vì trong mối quan hệ giữa hai nước đã xuất hiện rất nhiều vấn đề khiến nó luôn trong trạng thái căng thẳng.

Bà Nuland lưu ý rằng, nếu ông Trump sử dụng cuộc họp của NATO để đưa ra một tín hiệu đàm phán với Moscow, thì khả năng hiệu quả của cuộc gặp sẽ tăng lên. Ví dụ ông Trum nên nói rằng, ông thay mặt cho hàng chục quốc gia tự do chứ không chỉ đơn giản là nước Mỹ.

Vị trí, vai trò của ông Trump cũng như Mỹ sẽ được tăng cường ở Helsinki nếu trong Hội nghị thượng đỉnh NATO các mục tiêu của Hoa Kỳ đạt được, đó là ngân sách NATO đạt khoảng 14,4 tỷ USD và thành lập hai  trụ sở chỉ huy quân sự mới. Tuy nhiên lợi thế của ông Trump sẽ mất đi nếu ông khiến các liên minh tin rằng họ nhất thiết phải có sự tham gia của Hoa Kỳ và các kế hoạch của ông không nhận được sự ủng hộ của các thành viên NATO, bà Nuland lưu ý.

Theo bà, ông Putin sẽ là người hưởng lợi nếu xuất hiện bất kỳ sự bất đồng nào đó trong liên minh NATO. Bà cho rằng, các hoạt động quân sự và các biện pháp trừng phạt nhằm chống lại Nga đã và đang khiến đất nước này lâm vào tình trạng khó khăn, vì vậy thực tế bây giờ Putin cần nhiều hơn từ phía Hoa Kỳ và NATO hơn là ngược lại. Cụ thể Putin mong muốn nới lỏng các biện pháp trừng phạt, kéo dài thỏa thuận START III và Mỹ rút khỏi Syria….

Vì vậy tại cuộc gặp sắp tới giữa các nhà lãnh đạo này nếu Hoa Kỳ và NATO thống nhất hành động và đạt được các thỏa thuận với Nga nhiều khả năng mối quan hệ giữa hai bên sẽ được cải thiện. Ở chiều ngược lại nếu không đạt được sự thống nhất giữa Mỹ và NATO khiến nội bộ bất đồng sẽ làm Mỹ yếu thế hơn và ông Trump sẽ trở thành kẻ thua cuộc.

RELATED ARTICLES

Tin mới