Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Trump nghi TQ 'phá đám' đàm phán Mỹ - Triều

Ông Trump nghi TQ ‘phá đám’ đàm phán Mỹ – Triều

Tổng thống Donald Trump ngày 9.7 cho rằng Trung Quốc có thể đang tìm cách làm gián đoạn nỗ lực phi hạt nhân hóa CHDCND Triều Tiên của Mỹ, nhưng ông tin tưởng lãnh đạo Kim Jong-un sẽ làm đúng những gì đã cam kết trong thượng đỉnh Mỹ – Triều.

Tổng thống Trump nêu khả năng Trung Quốc muốn làm gián đoạn tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa vì bất đồng thương mại với Mỹ – Ảnh: SCMP

Ông Trump viết trên Twitter: “Tôi tin lãnh đạo Kim Jong-un tôn trọng thỏa thuận mà chúng tôi đã ký, và quan trọng hơn là cái bắt tay của chúng tôi. Chúng tôi nhất trí giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Trung Quốc, trái ngược lại, có thể gây áp lực tiêu cực vì những gì chúng tôi làm với họ trên lĩnh vực thương mại. Hy vọng là không”.

Dòng tweet được Tổng thống Trump đưa ra hai ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sang Bình Nhưỡng làm việc về chi tiết thỏa thuận mà hai lãnh đạo đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh.

Kết thúc hai ngày đàm phán, ông Pompeo cho biết hai bên đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề quan trọng, bao gồm cả việc xây dựng một lộ trình phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, phía Bộ Ngoại giao Triều Tiên lại chỉ trích: “Mỹ đến đây với yêu cầu phi hạt nhân hóa đơn phương và sặc mùi côn đồ”.

Chính quyền Washington đã phải dành ra khoảng thời gian dài để thuyết phục Bắc Kinh tham gia chiến dịch trừng phạt nhằm gây áp lực với Bình Nhưỡng.

Nhưng trong khi cố gắng giữ được sự ủng hộ của Trung Quốc trong đàm phán với Triều Tiên, ông Trump lại áp dụng cách tiếp cận cứng rắn trong lĩnh vực thương mại bằng động thái đánh thuế hàng hóa.

Căng thẳng giữa hai nước còn tăng cao khi Mỹ vừa cho hai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan. Phản ứng lại hành động này, Trung Quốc chỉ trích Washington dùng “lá bài Đài Loan” hòng gây sức ép buộc nước này nhượng bộ thương mại.

Đây không phải lần đầu Tổng thống Trump tỏ ý nghi ngờ Trung Quốc khi đàm phán phi hạt nhân không đạt được tiến bộ. Chỉ vài tuần trước khi thượng đỉnh Mỹ – Triều diễn ra, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố Chủ tịch Tập Cận Bình đang âm thầm gây ảnh hưởng với ông Kim.

RELATED ARTICLES

Tin mới