Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Donald Trump dọa áp thuế 500 tỉ USD giá trị...

Tổng thống Donald Trump dọa áp thuế 500 tỉ USD giá trị hàng hóa TQ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho hay hôm 5.7 (giờ Mỹ) rằng nước này cuối cùng có thể áp thuế quan lên hơn 500 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo CNBC, hiện hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chuẩn bị bước vào cuộc chiến thương mại.
Ông Trump xác nhận rằng Mỹ sẽ thu thuế quan áp lên 34 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ 12 giờ 01 phút (giờ GMT) hôm nay 6.7, và cảnh báo thêm các vòng đánh thuế tiếp theo có thể vượt quá mức 500 tỉ USD giá trị hàng hóa. Con số 500 tỉ USD gần bằng số giá trị hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm qua.
Tổng thống Mỹ nói với cánh báo giới từ chiếc Air Force One: “Bạn có thêm 16 tỉ USD hàng hóa bị đánh thuế trong hai tuần nữa. Và sau đó, như bạn đã biết, chúng ta có 200 tỉ USD hàng hóa, sau nữa là 300 tỉ USD hàng hóa. Ok? Chúng ta có 50 cộng với 200 và cộng tiếp với gần 300 nữa”.
Lời nói của Tổng thống Mỹ thể hiện ý định tăng lượng hàng hóa chịu thuế của Trung Quốc, để đề phòng việc Trung Quốc trả đũa. Trước đó, ông Trump đe dọa áp thuế quan thêm lên đến 400 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, nếu nước này tiếp tục với kế hoạch trả đũa thuế quan của Mỹ. Các mặt hàng của Trung Quốc bị Mỹ áp thuế gồm ô tô, ổ đĩa máy tính, các bộ phận máy bơm và đi-ốt phát sáng.
Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ thông báo họ sẽ bắt đầu thu thuế quan 25% lên 818 mặt hàng nhập khẩu từ Đại lục, vốn được Đại diện Thương mại Mỹ xác định hồi tháng 6.
Bắc Kinh từng tuyên bố sẽ phản ứng ngay tức thì thuế quan của Mỹ bằng việc áp thuế lên lượng hàng hóa Mỹ tương đương. Các mặt hàng Mỹ bị nhắm đến gồm ô tô, nông sản và nhiều sản phẩm khác. Hiện không rõ động thái từ Đại lục có thể khiến căng thẳng thương mại leo thang thành một cuộc chiến thương mại toàn diện ra sao.
 
Không có bằng chứng về việc đàm phán phút chót giữa giới chức Mỹ và Trung Quốc, các nguồn thạo tin kinh doanh ở Washington và Bắc Kinh cho hay. Yêu cầu bình luận gửi đến Bộ Tài chính Mỹ và Bộ Thương mại Mỹ không được trả lời.
Tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế số một thế giới khiến thị trường tài chính toàn cầu trong những tuần gần đây chao đảo. Cổ phiếu, tiền tệ và thương mại hàng hóa toàn cầu, từ đậu nành cho đến than, đều bị ảnh hưởng. Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ không “bắn phát súng đầu tiên” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhưng cơ quan hải quan nói rõ rằng thuế đáp trả từ phía Đại lục sẽ có hiệu lực ngay sau khi thuế quan của Mỹ được tung ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới