Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ "hô biến" tàu chiến Type 055 thành tàu tuần tra 10.000...

TQ “hô biến” tàu chiến Type 055 thành tàu tuần tra 10.000 tấn đe dọa láng giềng?

Theo thông tin mới nhất từ nhà máy đóng tàu Hoàng Phố – Quảng Châu, Cục hải sự Quảng Đông tuyên bố sẽ ủy quyền cho nhà máy này đóng tàu tuần tra loại 10.000 tấn.

Đồ họa tàu tuần tra của Trung Quốc

Con tàu được Trung Quốc kỳ vọng sẽ tăng cường đáng kể khả năng thi hành luật và cứu hộ trên biển của họ.

Theo trang mạng tiếng Trung toutiao.com, dựa vào hình ảnh mà nhà máy Hoàng Phố công bố thì có vẻ đây là bản sao của tàu khu trục Type 055, chỉ khác là nó không được trang bị nhiều vũ khí như bản gốc.

Trước đó, Trung Quốc đã đóng ít nhất 2 tàu tuần tra loại 10.000 tấn. Đây được xem là dấu hiệu chứng tỏ Bắc Kinh đang tăng cường vũ trang cho lực lượng chấp pháp để thực hiện tham vọng bành trướng trên biển.

Theo các nguồn tin mở, tàu tuần tra do nhà máy Hoàng Phố thi công có lượng giãn nước đầy tải lên đến 12.000 tấn, dài 165m, rộng 20,6m, độ sâu mớn nước 9.5m, có thể chở được 100 thuyền viên và 200 nhân viên cứu hộ.

Về vũ khí trang bị, hai tàu hải cảnh loại 10.000 tấn mà Trung Quốc đóng trước đây đều được lắp pháo hạm 76mm – cỡ nòng lớn hơn rất nhiều so với loại pháo thường trang bị trên các tàu hải cảnh Trung Quốc, pháo phụ 20mm và súng máy phòng không.

Theo giới chuyên gia Trung Quốc, chiếc tàu tuần tra mới dự kiến sẽ có “vũ khí phòng vệ” cơ bản tương tự, nó không được lắp đặt “vũ khí tấn công”, bởi loại trang bị thường dùng nhất của tàu hải cảnh khi có xung đột trên biển là vòi rồng. Nếu thực sự cần dùng đến vũ khí, Trung Quốc có thể trực tiếp điều tàu hải quân đến.

Những chuyên gia này tiết lộ thêm rằng, tàu tuần tra mới của Trung Quốc có “khả năng phòng thủ siêu hạng”, chịu được bão cấp 12, đáp ứng yêu cầu hành trình không giới hạn, khi thi hành luật trên biển có thể sử dụng ưu thế “giáp dày, tàu lớn” của nó để tạo thành lợi thế áp đảo đối với tàu chấp pháp của các nước láng giềng.

RELATED ARTICLES

Tin mới