Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLầu Năm Góc phản đối cáo buộc ‘quân bài Đài Loan’ của...

Lầu Năm Góc phản đối cáo buộc ‘quân bài Đài Loan’ của TQ

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hai tàu chiến Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan cuối tuần qua là “hoàn toàn hợp pháp”, sau khi Trung Quốc cáo buộc Mỹ chơi “quân bài Đài Loan” giữa lúc tranh chấp thương mại gia tăng.

Đại tá Robert Manning, Giám đốc phụ trách các hoạt động báo chí của Lầu Năm Góc, hành trình của tàu chiến đi qua Eo biển nằm trong vùng biển quốc tế vì thế “Hải quân Hoa Kỳ có quyền được đi qua”, theo SCMP.

Đại tá Manning cho rằng Hoa Kỳ có thể bay, đi thuyền buồm và hoạt động ở đâu mà họ muốn nếu điều đó là hoàn toàn hợp pháp.

Đại tá Christopher Logan, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, nói với tờ South China Morning Post rằng, theo thời gian Hải quân Hoa Kỳ sẽ chuyển từ Biển Hoa Đông đến Biển Đông qua khu vực đó vì nhiều lý do tác chiến khác nhau.

Hôm Chủ nhật, quan chức hàng đầu của Trung Quốc liên quan đến vấn đề Đài Loan đã lên án và cáo buộc Mỹ chơi “quân bài Đài Loan”.

Liu Jieyi, Giám đốc Văn phòng Nội vụ Đài Loan của đại lục và đại sứ cũ của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, cho biết Mỹ đã sử dụng “quân bài” này một thời gian với mục đích rõ ràng, Cơ quan Thông tấn Trung ương Đài Loan đưa tin.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ động thái nào gây tổn hại đến lợi ích quốc gia của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không chấp nhận điều đó. Công chúng Đài Loan nên hiểu rõ mục đích thực sự đằng sau những động thái của Mỹ và không giúp họ chơi “quân bài Đài Loan”, ông Liu nói.

Căng thẳng trên Eo biển Đài Loan ngày càng gia tăng trong những tháng gần đây. Trung Quốc thắt chặt chiến dịch áp lực nhằm chống lại chế độ tự trị của Đài Loan bằng các đợt tập trận quân sự quanh hòn đảo và liên tục thúc ép các đồng minh ngoại giao của hòn đảo này.

Washington không có quan hệ chính thức với Đài Bắc, nhưng giúp hòn đảo tự bảo vệ mình trước sự uy hiếp của Trung Quốc.

Ông Abraham Denmark, giám đốc chương trình châu Á tại Trung tâm Wilson cho biết: “Hoa Kỳ điều các tàu quân sự qua eo biển Đài Loan vừa minh chứng cho sự hỗ trợ liên tục đối với phía Đài Loan và sẵn sàng thực hiện các quyền hàng hải của mình ở ngoại vi Trung Quốc”.

Lien Chan, cựu chủ tịch Đảng Dân chủ cầm quyền trước đây của Đài Loan, dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh vào tuần tới. Đó là một nỗ lực đóng góp cho hòa bình trên eo biển Đài Loan, theo SCMP.

RELATED ARTICLES

Tin mới