Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKim Jong-un muốn học theo TQ để phát triển kinh tế? (2)

Kim Jong-un muốn học theo TQ để phát triển kinh tế? (2)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ về mối quan hệ kinh tế tốt hơn với Trung Quốc trong một chuyến thăm trang trại gần biên giới hai nước, cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trên bán đảo Triều Tiên, theo SCMP.

Ông Kim Jong-un đã đi thị sát các trang trại nông nghiệp và ngành xây dựng ở phía bắc tỉnh Samjiyon trên biên giới với Trung Quốc, hãng tin KCNA của Triều Tiên và tờ báo Rodong Sinmun đưa tin hôm thứ Ba.

Ông Kim cho biết, kế hoạch của ông là làm sống lại nền kinh tế của đất nước thông qua các mối quan hệ gần gũi hơn với người hàng xóm phía Bắc của họ.

 Ông Kim Jong-un nhấn mạnh tiềm năng của tỉnh này như một trung tâm du lịch và cung cấp “hướng dẫn thực địa” tại trang trại Junghung, nhấn mạnh sự cần thiết cho sự đa dạng và hiệu quả trong nông nghiệp, theo KCNA.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) thăm một công trường xây dựng ở tỉnh Samjiyon. (Ảnh: KCNA)

Trong chuyến đi đến Bắc Kinh vào tháng trước, ông Kim cũng đã đến thăm Học viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc.

Ông đã đi cùng với các quan chức cấp cao của Triều Tiên đến tỉnh Samjiyon, trong đó có cựu quân nhân nhân dân Hwang Pyong-so và Jo Yong-won, đến từ Ban Tổ chức và Hướng dẫn của Đảng Lao động Triều Tiên, KCNA cho biết.

Hồi đầu tháng này, giới truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin ông Kim đã đến thăm một nhà máy sản xuất mỹ phẩm ở đặc khu kinh tế Sinuiju, qua sông Yalu từ thành phố cảng Đan Đông của Trung Quốc.

Nhà lập pháp Hàn Quốc Won Hye-young cho biết, chuyến đi đến tỉnh Samjiyon của ông Kim Jong-un phản ánh mong muốn tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc thông qua các nền tảng hiện có.

“Đó là một thông điệp hướng tới giới quan sát ở trong và ngoài nước rằng Triều Tiên đã chuyển sang một chính sách kinh tế đầu tiên… Sau tất cả, Bình Nhưỡng phải thu hút vốn nước ngoài để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế”, ông Won nói.

Chuyến thăm của ông Kim diễn ra giữa lúc Washington quan tâm đến ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên. Hôm thứ Hai (9/7), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter: “Tôi tin rằng Kim Jong-un sẽ tôn trọng thỏa thuận mà chúng tôi đã ký kết và thậm chí quan trọng hơn là cái bắt tay của chúng tôi. Chúng tôi đã đồng ý việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên”.

 “Mặt khác, Trung Quốc có thể gây áp lực tiêu cực đối với thỏa thuận vì vấn đề thương mại của chúng tôi với Trung Quốc – hy vọng là không phải vậy”.

KimLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm một trang trại khoai tây. (Ảnh: KCNA)

Cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết đã ‘lấy làm tiếc’ về yêu cầu giải trừ vũ khí hạt nhân kiểu “xã hội đen” của Hoa Kỳ trong chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng.

Nhà lập pháp hành quốc, ông Won cho biết yếu tố Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Triều, nhưng điều đó không có nghĩa là tác động tiêu cực.

“Có những lo ngại rằng chiến tranh thương mại Trung-Mỹ có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến vấn đề Triều Tiên, nhưng vấn đề thương mại không phải là một phần của các cuộc đàm phán hạt nhân hóa”, ông nói.

“Quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên không thay thế cho quan hệ Mỹ-Triều. Sự tồn tại của chế độ Kim Jong-un nằm ở cốt lõi trong vấn đề phi nhân hóa và do đó về cơ bản đó là vấn đề đàm phán của Mỹ và Triều Tiên”.

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới