Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ có thể nhập khẩu đậu nành từ Nam Mỹ

TQ có thể nhập khẩu đậu nành từ Nam Mỹ

Chủ tịch Cofco, ông Yu Xubo cho rằng vì cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra ngày càng căng thẳng, Trung Quốc có thể xem xét tăng nhập khẩu đậu nành từ các nước Nam Mỹ để giảm phụ thuộc vào Hoa Kỳ.

Bắc Kinh cũng có thể mua thêm hạt cải dầu, hạt hướng dương, bột cải dầu, bột hướng dương và bột cá để bổ sung thiếu hụt nguồn cung bất kỳ. Tăng nhập khẩu thịt cũng là một lựa chọn, theo SCMP.

Những nhận xét trên đến trong bối cảnh gia tăng lo ngại vì mức thuế nhập khẩu khổng lồ Bắc Kinh đánh lên hàng Mỹ, gồm cả đậu nành, sẽ đẩy chi phí cho nông dân gia tăng, thậm chí có khả năng làm tăng giá bán lẻ thực phẩm, như thịt lợn, loại thịt được ưa chuộng nhất Trung Quốc.

Mức thuế quan mới của chính quyền Bắc Kinh đánh vào hàng hóa Mỹ đã chính thức có hiệu lực vào thứ Sáu (6/7), như động thái đáp trả việc Mỹ đánh thuế lên hàng hóa nước này. Tranh chấp thương mại leo thang vào thứ Ba (10/7) sau khi Washington cho biết sẽ đánh 10% thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ông Yu cho rằng về lâu dài, khu vực Nam Mỹ và Biển Đen vẫn sẽ là vùng đất canh tác tiềm năng, do đó sẽ đóng vai trò lớn trong hệ thống cung cấp đậu nành toàn cầu. Cofco là một đơn vị kinh doanh ngũ cốc hàng đầu tại các khu vực này, nên có thể giúp đáp ứng nhu cầu trong nước.

Cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đã vô tình thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu của các nước vùng Biển Đen, nơi những nhà cung cấp lớn như Nga, Ukraine và Kazakhstan đang tìm cách bán thêm ngô, lúa mì và đậu nành vào thị trường Trung Quốc khổng lồ.

Đậu nành, thường được nghiền chế biến dầu ăn và thức ăn chăn nuôi giàu protein, là sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu tỷ trọng lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc năm ngoái với tổng trị giá 12,3 tỷ USD, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Trung Quốc, nước nhập khẩu đậu nành lớn nhất thế giới, năm ngoái mua 32,9 triệu tấn đậu nành từ Hoa Kỳ, chiếm 34% tổng khối lượng xuất khẩu đậu nành của Washington.

Rabobank tuần trước nói dự kiến năm nay Trung Quốc sẽ phải mua 15 triệu tấn đậu từ Mỹ với mức thuế mới vì không có đủ nguồn thay thế từ các nhà xuất khẩu lớn khác như Brazil và Argentina.

RELATED ARTICLES

Tin mới