Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaSốc với đòn mới nhất của Mỹ, TQ tức giận thề trả...

Sốc với đòn mới nhất của Mỹ, TQ tức giận thề trả đũa

Giới chức Trung Quốc cho biết, họ hoàn toàn bị sốc trước hành động của Mỹ và thề sẽ tung ra đòn đáp trả tương tự. Diễn biến này đẩy cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc lên mức căng thẳng hơn nữa.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích gay gắt kế hoạch của Mỹ trong việc áp thuế thêm lên các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc, trị giá lên đến 200 tỉ USD, miêu tả đó là hành động không thể chấp nhận được. Trung Quốc thề sẽ tung đòn đáp trả tương tự để bảo vệ lợi ích quốc gia.

“Phía Trung Quốc bị sốc bởi hành động của Mỹ”, tuyên bố được đăng tải trên website của Bộ Thương mại Trung Quốc đã nói như vậy. “Để bảo vệ lợi ích cốt lõi của đất nước chúng tôi cũng như lợi ích căn bản của người dân, chính phủ Trung Quốc sẽ phải đưa ra những đòn đáp trả tương ứng và luôn như vậy.”

Miêu tả bước đi mới nhất của Washington là vô lý, Bắc Kinh cảnh báo rằng, Mỹ đầu tiên là đang tự làm tổn thương chính mình bằng những biện pháp bảo hộ và liên tục tấn công vào thương mại tự do. “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung tay để bảo vệ các quy định về tự do thương mại và hệ thống thương mại đa quốc gia đồng thời cùng phản đối thế thống trị trong thương mại”, tuyên bố của phía Trung Quốc cho hay.

Ngày hôm qua (10/7), chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ kế hoạch đánh thuế thêm đối với một loạt mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc với trị giá lên tới 200 tỉ USD. Mỹ có ý định áp thuế 10% đối với những mặt hàng này. Biện pháp trên nếu được thực hiện sẽ là một bước đi thêm nữa trong cái mà Bắc Kinh gọi là “cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế”. Trước đó, hôm 6/7, Washington đã thực hiện áp thuế 25% đối với 34 tỉ USD hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc. Bắc Kinh đã tung ra đòn đáp trả tương tự đối với các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ và thề sẽ đáp trả tương xứng với bất kỳ đòn đánh nào tiếp theo của Mỹ trong cuộc chiến thương mại hiện nay.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất đang phải đối mặt với hậu quả từ các chính sách bảo hộ của Tổng thống Trump. Ngay cả các đồng minh của Mỹ là Liên minh Châu Âu và Canada đều cũng đã phải chịu mức thuế xuất khẩu hà khắc đối với hai mặt hàng thép và nhôm.

Cuộc đối đầu trên diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang sẵn tức giận về hành động mới nhất của Mỹ trong vấn đề Đài Loan.

Hai chiến hạm Mỹ hôm 7/7 đã đi qua Eo biển Đài Loan trong một động thái có thể được xem là dấu hiệu thể hiện sự ủng hộ của Mỹ dành cho Taipei. Và đương nhiên, hành động của Mỹ sẽ dẫn đến sự leo thang căng thẳng trong mối quan hệ với Trung Quốc.

Vấn đề Đài Loan luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm hàng đầu trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Và nó cũng là “cái dằm” gây khó chịu nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan và tăng cường quan hệ với Đài Loan trên nhiều mặt. Thực tế này đã gây ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trong những tuần gần đây đang xấu đi nghiêm trọng vì cuộc chiến thương mại nảy lửa. Bắc Kinh đã tuyên bố áp thuế 25% đối với 34 tỉ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu của Mỹ vào thị trường Trung Quốc để đáp trả động thái tương tự của phía Mỹ. Đòn trả đũa của Trung Quốc được thực hiện ngay lập tức sau bước đi của Mỹ. Mỹ áp thuế đối với các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc gồm động cơ, máy móc, máy nông nghiệp, máy móc xây dựng, các thiết bị viễn thông, thiết bị chính xác… Trong khi đó, đòn trả đũa của Trung Quốc nhằm vào các mặt hàng nông nghiệp, phương tiện đi lại và hải sản của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới